Đề phòng Iran, Mỹ duy trì 2 nhóm tác chiến tàu sân bay tại vùng Vịnh

13/03/2020 23:22 GMT+7

Lần đầu tiên từ năm 2012, Lầu Năm Góc quyết định giữ hai nhóm tác chiến tàu sân bay ở vùng Vịnh sau khi tiến hành không kích 5 kho vũ khí của nhóm vũ trang được sự hậu thuẫn của Iran trên đất Iraq.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), tướng Kenneth McKenzie hôm 13.3 tuyên bố hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower và USS Harry S. Truman sẽ tiếp tục ở vùng Vịnh “trong một khoảng thời gian nữa”, theo AFP.
Cũng theo vị tướng, đây là lần đầu tiên Mỹ cùng lúc duy trì hai nhóm tác chiến tàu sân bay tại khu vực kể từ năm 2012.

F/A-18E Super Hornet trên tàu sân bay USS Harry S.Truman hôm 7.3

Hải quân Mỹ

Tướng McKenzie cũng cho biết các hệ thống phòng không Patriot đang được chuyển đến Iraq để cung cấp lá chắn trước các đòn tấn công bằng tên lửa đạn đạo giống như đợt 2 căn cứ có quân Mỹ trú đóng tại Iraq hồi tháng 1.
Tuy nhiên, chỉ huy CENTCOM thừa nhận Patriot không thể bảo vệ lực lượng Mỹ trước những đòn tấn công bằng rốc két Katyusha, như trường hợp căn cứ Taji vừa trải qua vào tối 11.3, khiến 3 quân nhân Mỹ và Anh thiệt mạng.
Mỹ đã giáng đòn đáp trả bằng cách không kích 5 kho vũ khí của các nhóm vũ trang Hồi giáo Shiite mà Lầu Năm Góc tố cáo được Iran hậu thuẫn.

[VIDEO] Iran ra mắt tên lửa đạn đạo mới nhẹ hơn nhưng bắn xa hơn

Iraq đã phản ứng mạnh mẽ về chiến dịch này của lực lượng Mỹ, gọi vụ không kích là hành động vi phạm chủ quyền của Iraq.
Đồng thời, chính quyền Tehran một mực bác bỏ sự liên quan trong các vụ tấn công bằng rốc két nhằm vào liên quân do Mỹ dẫn đầu trên lãnh thổ Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.