Mỹ chuẩn bị đòn trừng phạt mới với Iran

31/12/2015 15:08 GMT+7

Mỹ có kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với một số công ty và cá nhân ở Iran, Hồng Kông và UAE, hãng tin Deutsche Welle của Đức ngày 31.12 dẫn thông tin từ Wall Street Journal.

Mỹ có kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với một số công ty và cá nhân ở Iran, Hồng Kông và UAE, hãng tin Deutsche Welle của Đức ngày 31.12 dẫn thông tin từ Wall Street Journal.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ trên biển Ả Rập tối 28.12.2015, chuẩn bị không kích tiêu diệt quân IS ỏ Iraq và Syria. Mỹ cáo buộc tàu của Vệ binh cách mạng Iran đã phóng tên lửa đối hạm sát tàu này khoảng 1.300 m ngày 26.12.2015 và gọi đó là sự gây hấn không cần thiết và không an toàn - Ảnh: Hải quân MỹTàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ trên biển Ả Rập tối 28.12.2015, chuẩn bị không kích tiêu diệt quân IS ỏ Iraq và Syria. Mỹ cáo buộc tàu của Vệ binh cách mạng Iran đã phóng tên lửa đối hạm sát tàu này khoảng 1.300 m ngày 26.12.2015 và gọi đó là sự gây hấn không cần thiết và không an toàn - Ảnh: Hải quân Mỹ

Lý do để “thẻ phạt” lần này được đưa ra có thể bởi chương trình phát triển tên lửa của Iran, WSJ cho biết hôm 30.12.

Theo WSJ, các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với các công ty đóng tại UAE có khả năng nhận từ Iran nguồn nguyên vật cần thiết cho việc chế tạo tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, trong danh sách trừng phạt còn có 5 quan chức Iran tham gia vào các chương trình tên lửa.

Trong trường hợp các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran được đưa ra, điều này có thể sẽ gây cản trở cho việc thực hiện Thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã đạt được với nhóm P5+1 vào giữa tháng 7.2015.

Trước đó, vào tháng 10 và 11, Iran đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa mà theo Mỹ là trái với nghị quyết của LHQ cấm Iran phát triển tên lửa đạn đạo. Các chuyên gia Mỹ tin rằng tên lửa mới Emad của Iran, được sử dụng để thay thế loại tên lửa đất đối đất" Shahab-3 đã lỗi thời, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.