Mỹ chính thức cấm vận lãnh đạo Hồng Kông và 10 quan chức cấp cao

07/08/2020 23:11 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố lệnh cấm vận gửi thông điệp rõ ràng rằng hành động của giới chức Hồng Kông là không thể chấp nhận và trái với cam kết của Trung Quốc về nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Ngày 7.8, Bộ Tài chính Mỹ chính thức ban hành lệnh cấm vận đối với đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cùng 10 quan chức của đặc khu và Trung Quốc đại lục.
Một số cái tên đáng chú ý trong danh sách này gồm có Cảnh sát trưởng Hồng Kông Đặng Bỉnh Cường và người tiền nhiệm Lư Vĩ Thông, lãnh đạo Cơ quan an ninh Hồng Kông Lý Gia Siêu, lãnh đạo Cơ quan tư pháp Trịnh Nhược Hoa và người đứng đầu Văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương tại Hồng Kông Lạc Huệ Ninh.

Mỹ cấm vận nhiều quan chức Hồng Kông

Bộ Tài chính Mỹ phong tỏa tài sản của những người này tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch cùng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố quyết định này gửi thông điệp rõ ràng rằng hành động của giới chức Hồng Kông là không thể chấp nhận và trái với cam kết của Trung Quốc về nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.
Trung Quốc và Hồng Kông chưa phản ứng gì đối với động thái mới của Mỹ. Lệnh cấm vận được thực hiện theo lệnh hành pháp được Tổng thống Trump ký hồi tháng 7 về việc trừng phạt Trung Quốc vì những hành động đối với các nhân vật đối lập tại Hồng Kông.
Gần đây, giới chức Hồng Kông cấm một số nhân vật đối lập tham gia tranh cử vào Hội đồng Lập pháp vì những người này phản đối luật an ninh quốc gia. Bà Lâm còn thông báo hoãn cuộc bầu cử ngày 6.9 lại một năm vì dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.