Hồng Kông hoãn bầu cử một năm vì Covid-19

31/07/2020 18:49 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo hoãn bầu cử lại một năm do đại dịch Covid-19 .

Trong cuộc họp báo ngày 31.7, Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông vào ngày 6.9 tới sẽ bị hoãn lại trong một năm.
Hồng Kông sẽ đề nghị Ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc đưa ra phương án hoạt động của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông trong quãng thời gian một năm này.
Theo đài RTHK, nhiệm kỳ của Hội đồng Lập pháp hiện tại có thể được kéo dài thêm dù Luật Cơ bản của Hồng Kông nêu rằng nhiệm kỳ của các nghị viên chỉ kéo dài 4 năm.
Bà Lâm nói rằng đây là quyết định khó khăn nhất trong 7 tháng qua của bà nhưng điều này nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân đặc khu. Bà Lâm khẳng định quyết định này tuyệt đối không mang động cơ chính trị nào.

Hồng Kông siết chặt lệnh hạn chế tụ tập nhằm phòng chống Covid-19

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tái bùng phát mạnh tại Hồng Kông. Trong liên tiếp 10 ngày qua, số ca nhiễm hằng ngày đều ở mức trên 100 người, theo Reuters. Chính quyền đã ban hành lệnh cấm tụ tập quá 2 người ở nơi công cộng nhằm ngăn ngừa lây nhiễm.
Quyết định hoãn bầu cử được đưa ra một ngày sau khi cơ quan bầu cử Hồng Kông cấm 12 nhân vật đối lập tham gia tranh cử với lý do những người này phản đối luật an ninh quốc gia.

Văn phòng sự vụ Hồng Kông và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cùng ngày cho rằng hành động hoãn bầu cử của đặc khu là “rất cần thiết, hợp lý và hợp pháp”, đồng thời nhấn mạnh chính quyền trung ương hoàn toàn ủng hộ việc này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.