Mưa ngập đến yên xe ở TP.HCM: Sở GTVT nói chỉ có 10 tuyến đường ngập

Phạm Hữu
Phạm Hữu
22/05/2018 18:05 GMT+7

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước mưa, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết trận mưa tối 19.5 làm 32 tuyến đường bị ngập và 'tụ nước'

Trận mưa chiều tối ngày 19.5, đỉnh triều trên sông Sài Gòn đo tại Trạm Phú An là +1,23m vào lúc 19 giờ; vũ lượng mưa đo được thấp nhất là 36,9mm (trạm Thanh Đa) và cao nhất là 119,3mm (trạm Tân Sơn Hòa).
[VIDEO] Mưa không lớn, đường Phan Huy Ích vẫn ngập
Theo đó, trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng ngập và tụ nước trên nhiều tuyến đường. Cụ thể, TP có 10 tuyến đường ngập nước với chiều sâu ngập từ 0,1m đến 0,25m; thời gian rút nước trung bình sau mưa từ 30 phút đến 3 giờ, gồm các tuyến: Ung Văn Khiêm, Đinh Bộ Lĩnh, đường số 26, Cây Trâm, Phan Huy Ích, Nguyễn Xí, Quốc Hương. Cá biệt các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, An Dương Vương, Phan An thời gian rút nước khoảng 5 giờ sau khi kết thúc mưa.
VIDEO: Đêm chật vật khi nhiều tuyến đường ở Sài Gòn như miền Tây mùa nước nổi
Do mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn nên xuất hiện tình trạng tụ nước trên 22 tuyến đường, thời gian rút nước trung bình sau mưa từ 10 phút đến 20 phút, gồm các tuyến: Mai Thị Lựu, Tô Hiến Thành, Trường Sơn, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Biểu, Mai Xuân Thưởng, Cao Văn Lầu, Lê Quang Sung, Tôn Thất Hiệp, Calmette, Phạm Văn Chiêu, Lê Đức Thọ, Lê Văn Thọ, Kha Vạn Cân, Hồ Văn Tư, Dương Văn Cam, Quốc lộ 1A, Hồ Học Lãm, An Dương Vương, Chánh Hưng, Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Quá.
Các tuyến đường trên (32 tuyến) thuộc kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2012 và những năm tiếp theo. Riêng khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh tuy có vũ lượng lớn nhưng do vận hành trạm bơm trong suốt thời gian mưa nên không xảy ra tình trạng ngập nước.

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước mưa Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết, tính tư đầu năm 2018 đến nay thành phố có 2 trận mưa lớn. Trong đó, trận mưa lớn nhất là vào ngày 19.5. Qua theo dõi trận mưa này so với tần suất thiết kế của quy định 752 (quy định chung của bộ) thì đó là tần suất khoảng 30 năm, nghĩa là 30 năm mới xảy ra trận mưa lớn như ngày 19.5 vừa qua. Vì thế, nhiều tuyến đường thoát nước không kịp.
Khi trận mưa đêm 19.5 kết thúc, sau 21 giờ các tuyến đường đã hết ngập. Tuy nhiên, trên tuyến Tân Hóa - Lò Gốm có đường Hồ Học Lãm vẫn còn ngập kéo dài đến khoảng 22 giờ, nhưng đến 4 giờ sáng ngày hôm sau lại bị ngập do triều. Trong sáng ngày hôm sau, Trung tâm cũng đã điều thêm 2 máy bơm để giảm ngập cho đường Hồ Học Lãm.
Về tình hình chống ngập trong năm 2018, theo kế hoạch trung tâm sẽ xóa ngập 7 tuyến đường trong năm 2017, đến nay đã cơ bản hoàn thành 3 tuyến gồm: Trương Vĩnh Ký, An Dương Vương… Từ nay đến tháng 8, trung tâm đang thực hiện giảm ngập thêm 4 tuyến.
Theo kế hoạch chương trình giảm ngập từ 2016 - 2020, TP.HCM cần tới 96.329 tỉ đồng trong đó có nhiều nguồn vốn khác nhau.
Các tuyến đường thuộc lưu vực Tham Lương - Bến Cát vẫn đang khó khăn về nguồn vốn triển khai. Cụ thể, khu vực này thuộc dự án Quản lý rủi ro chống ngập. Ban đầu dự kiến dự án này do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ 400 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó nguồn vốn này không huy động được. Hiện TP đang xem xét tìm nguồn vốn khác để tiếp tục thực hiện dự án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.