Một công ty bất động sản bị phạt nặng 'kỷ lục'

Đình Sơn
Đình Sơn
25/07/2018 19:49 GMT+7

Xây lố tầng, bán căn hộ khống, xây dựng sai phép, chậm bàn giao căn hộ... Công ty TNHH đầu tư - bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) đã bị UBND TP.HCM xử phạt rất nặng.

Công ty Tân Bình làm chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment tại số 32 Huỳnh Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình bị UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt 19 lỗi vi phạm hành chính, với tổng số tiền lên đến 1,64 tỉ đồng. Ngoài ra còn đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng, đình chỉ hoạt động xây dựng 6 tháng với Công ty Tân Bình, buộc thay thế Giám đốc Ban quản lý dự án do không đủ năng lực theo quy định. Quyết định xử phạt nặng kỷ lục từ trước đến nay về vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.HCM.
Theo UBND TP, lý do phải áp dụng tình tiết tăng nặng với 19 hành vi vi phạm là do công ty này đã “vi phạm nhiều lần tại nhiều hạng mục công trình của dự án với quy mô lớn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây bức xúc trong dư luận”. Trong số các hành vi bị xử phạt, có 3 hành vi bị phạt 300 triệu đồng, gồm: Ký kết 67/117 hợp đồng mua bán với khách hàng nhưng diện tích căn hộ không được xác định theo diện tích thông thủy là trái với quy định. Không có hợp đồng bảo lãnh ngân hàng về bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện. Riêng hành vi này, Công ty Tân Bình bị phạt bổ sung đình chỉ kinh doanh bất động sản đến 12 tháng.
Với 16 hành vi vi phạm còn lại, công ty này bị phạt từ 20 đến 100 triệu đồng. Trong đó có các vi phạm như: không tổ chức nghiệm thu, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; không kiểm tra xuất xứ nhãn mác hàng hóa, chứng nhận hợp chuẩn với vật liệu thi công. Công ty này cũng bị phạt về việc đã không dành đủ diện tích nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định; thu tiền của khách hàng vượt quá tỷ lệ hợp đồng theo quy định.
Công ty Tân Bình cũng bị phạt vì không đủ điều kiện năng lực hành nghề để quản lý đầu tư xây dựng công trình. Hành vi này bị phạt bổ sung đình chỉ hoạt động xây dựng đến 6 tháng. Ngay cả ông Đỗ Việt Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án cũng không đủ năng lực hành nghề và bị buộc phải thay thế.
Theo UBND TP.HCM, những sai phạm của chủ đầu tư đã được các cơ quan chức năng chỉ ra từ rất sớm nhưng chủ đầu tư ngoan cố không hợp tác. Khi bị xử lý thì không phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện.
Những sai phạm của chủ đầu tư đã khiến người mua nhà điêu đứng Sơn Sơn
Dự án Tân Bình Apartment có quy mô 4.400 m², gồm 2 block cao 14 tầng, với tổng số 168 căn hộ. Trước đây là dự án nhà ở thương mại, sau đó Công ty Tân Bình chuyển đổi thành nhà ở xã hội, được hưởng ưu đãi gói 30.000 tỉ đồng. Chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối tháng 3.2016 nhưng đến nay, dự án vẫn xây dựng dở dang, bị Sở Xây dựng TP đình chỉ thi công do xây dựng sai thiết kế được duyệt. Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư dự án này xây tăng diện tích sàn hơn 2.000 m2, xây thêm hai tầng làm tăng 28 căn hộ theo thiết kế phê chuẩn (từ 168 căn lên 196 căn).
Sở Xây dựng cũng đã đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần diện tích vi phạm. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không tự giác chấp hành quyết định xử phạt nên Thanh tra Sở Xây dựng phải ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm. Đến nay, cơ quan chức năng mới cưỡng chế tháo dỡ được phần tầng lửng, còn hai tầng trên chưa được tháo dỡ.
Chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư bị khách hàng gửi đơn khiếu kiện khắp nơi để đòi quyền lợi, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.