Miền Bắc lo chống rét, Tây nguyên vào cao điểm mùa khô

03/02/2018 14:32 GMT+7

* Nam bộ đề phòng sâu bệnh trên lúa đông xuân Trong tuần từ 3 - 9.2, trên cả nước vẫn chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh còn mạnh từ 3 - 5.2, sau đó suy yếu dần, những đợt khác có cường độ tuy khá mạnh nhưng chủ yếu sẽ tràn về trong 1 - 2 ngày rồi di chuyển ra phía đông nam Trung Quốc.


Như vậy, đợt rét lần này còn kéo dài trong 5 - 7 ngày tới tuy nhiệt độ sẽ nhích dần lên từ 7 - 8.2. Miền Bắc và miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng trung du từ 6 - 9oC, vùng núi 4 - 6oC, vùng núi cao có nơi từ 0 đến dưới 3oC, có nơi dưới 0oC và xuất hiện băng giá, mưa tuyết nhẹ như Mẫu Sơn, Sa Pa, đèo Ô Quý Hồ…
Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế trời rét 8 - 14oC, lại thêm mưa nhỏ mưa phùn làm tăng phần giá rét. Vùng ven biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi 16 - 18oC.
Không khí lạnh tràn sâu xuống phía nam nên Tây nguyên đêm và sáng trời rét, ngày nắng ấm ít mưa. Đối với Nam bộ trong hai ngày cuối tuần (3 - 4.2), do các nhiễu động từ biển vào nên vẫn còn mưa trái mùa xảy ra vài nơi, tập trung ở ĐBSCL.
Qua tuần sau, thời tiết chủ yếu là nắng suốt cả ngày nên ấm áp, thậm chí giữa trưa ở miền Đông và TP.HCM có lúc nhiệt độ 33 - 34oC, nhưng đêm và sáng trời trở lạnh và sương mù, mù khá nhiều trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất ở miền Đông 18 - 20oC (riêng Long Khánh có thể dưới 18oC), TP.HCM và các nơi khác 19 - 22oC.
Trong 7 ngày tới, mưa trái mùa ở Nam bộ giảm hẳn, do vậy khá thuận lợi cho các hoạt động nhộn nhịp những ngày giáp tết. Tuy nhiên, một vài nơi vẫn có thể xuất hiện mưa rào về chiều tối.
Đợt triều cường giữa tháng chạp còn lên cao thêm 2 ngày nữa rồi mới xuống dần. Đỉnh triều ngày thứ bảy vào lúc 6 giờ sáng là 1,61 m, tình trạng ngập sâu ở các tuyến đường nhất là các vùng trũng thấp còn xảy ra nhiều nơi trong hai ngày cuối tuần vào sáng sớm và chiều tối.
Đối với tàu thuyền ra khơi chú ý gió mùa đông bắc mạnh, nhất là các vùng biển phía nam duy trì gió mạnh suốt 7 ngày tới, mưa giông và gió giật có thể xảy ra. Ngoài ra, do hoạt động của rãnh thấp ở phía nam còn khá mạnh, có khả năng xuất hiện áp thấp mạnh lên trong những ngày cuối năm và tết, cần chú ý theo dõi đề phòng.
Tây nguyên đang bắt đầu vào cao điểm mùa khô và còn kéo dài trong 3 tháng tới. Do vậy, cần chú ý tưới tiêu và đề phòng sâu bệnh, sử dụng nước tưới cà phê tiết kiệm. Miền Bắc vẫn còn vài đợt rét nữa cho đến sau tết nên việc chống rét là ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới để bảo vệ gia súc gia cầm. Bên cạnh đó, thời tiết ẩm ướt kéo dài nên sâu bệnh trên rau màu cần chú ý là bọ nhảy, sâu xanh, bệnh héo xanh, héo vàng hại trên cà chua, khoai tây.
Đối với Nam bộ, cần theo dõi và xử lý tốt rầy nâu trên trà lúa đông xuân nhằm hạn chế lan truyền các loại bệnh do rầy nâu gây ra. Thời tiết có sương mù vào sáng sớm, đêm và sáng trời se lạnh là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển trên lúa giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ. Hiện sâu năn (muỗi hành) đang phát triển gây hại ngoài đồng ruộng (Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Hậu Giang, Tiền Giang), còn ở các tỉnh miền Đông diện tích nhiễm bọ xít muỗi và bệnh thán thư đang gia tăng cần tích cực phòng chữa bệnh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.