May hơn khôn

10/12/2014 07:30 GMT+7

Một tuần trước ngày tổng tuyển cử ở Nhật, số liệu thống kê mới được công bố cho thấy mức độ suy thoái kinh tế ở nước này còn trầm trọng hơn mức độ từng khiến Thủ tướng Shinzo Abe quyết định giải tán quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 14.12 tới.

 

Thủ tướng Shinzo Abe quyết định giải tán quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 14.12 - Ảnh: AFP

Thông thường, những thông tin như thế gây tổn hại nghiêm trọng tới khả năng thắng cử của ứng cử viên thuộc phe chính phủ. Nhưng lần này, cơ hội tái cử của ông Abe dù vậy vẫn rất lớn và rất thực tế.

Nguyên do đơn giản là lần này ông Abe thực sự may hơn khôn. Ở cả hai lần ra tranh cử trước đó, ông Abe luôn thành công với việc gây dựng hình ảnh là người cứu rỗi đất nước, thuyết phục được cử tri tin rằng chính phủ của ông sẽ không chỉ làm cho nước Nhật thay đổi mà còn thay đổi theo hướng tốt lên.

Lần tổng tuyển cử này, ông Abe không còn có thể áp dụng thủ thuật tranh cử đó nữa vì cử tri đang thất vọng về ông và đường lối chính sách được ông thực hiện sau khi trở lại cầm quyền hồi cuối năm 2012. Sự hoài nghi của họ về thành công của đường lối được mệnh danh là Abenomics ngày càng tăng và càng có thêm cơ sở.

Nhưng ông Abe vẫn có nhiều khả năng sẽ tái cử, dù mức độ thắng cử không thể được như trước, vì hiện tại cử tri nước này gần như không có sự lựa chọn chính sách nào khác ngoài Abenomics. Phe đối lập không chỉ mất uy tín trong cử tri mà còn lục đục nội bộ. Cử tri thất vọng về chính phủ sẽ ngán ngẩm chính trị và không thiết đi bỏ phiếu, mà tỷ lệ cử tri đi bầu thấp có lợi cho ông Abe hơn là cho phe đối lập.

Thảo Nguyên

>> Tập Cận Bình 'lạnh lùng' trong cuộc gặp Shinzo Abe
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.