Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore

22/07/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp nhau tại Singapore ngày 26.7 tới với trọng tâm là vấn đề an ninh biển.

(TNO) Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp nhau tại Singapore ngày 26.7 tới với trọng tâm là vấn đề an ninh biển.

Cuộc gặp dự kiến diễn ra lúc 1 giờ 45 phút chiều 26.7 tại khách sạn Ritz-Carlton, khi cả hai chính khách này cùng có chuyến thăm chính thức tại Singapore, Đại sứ quán Mỹ tại đảo quốc sư tử cho Thanh Niên Online biết.

“Phó tổng thống gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Singapore để khẳng định sức mạnh bền bỉ của liên minh Mỹ - Nhật, đóng vai trò ‘bàn thạch’ vững vàng cho hòa bình và ổn định trong khu vực”, theo thông tin của Nhà Trắng mà Thanh Niên Online tiếp cận được.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo của Nhật Bản trích các nguồn tin nói rằng trong cuộc gặp với ông Biden, “Thủ tướng Abe sẽ giải thích lập trường của Nhật Bản về các vấn đề tranh chấp” ở biển Đông giữa một số nước Đông Nam Á với Trung Quốc, và tranh chấp giữa Tokyo với Bắc Kinh về quyền sở hữu quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Ông Biden và phu nhân sẽ có chuyến thăm 6 ngày đến Ấn Độ và Singapore.

Ông sẽ đến thủ đô New Delhi vào 5 giờ chiều (giờ địa phương) hôm nay 22.7.

Trong ngày 23.7, ông Biden sẽ gặp các lãnh đạo Ấn Độ gồm Phó tổng thống Hamid Ansari, Thủ tướng Manmohan Singh, Tổng thống Pranab Mukherjee, cũng như Chủ tịch đảng Bharatiya Janata, ông Sushma Swaraj.


Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp nhau tại Singapore ngày 26.7 - Ảnh: AFP

Ngoài New Dehli, ông Biden cũng sẽ thăm thành phố Mumbai.

Phó tổng thống Mỹ sẽ đến Singapore vào khoảng 10 giờ đêm 25.7 tại căn cứ không quân Paya Lebar.

Cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ diễn ra trước khi ông Biden gặp gỡ các lãnh đạo nước chủ nhà Singapore, gồm Tổng thống Tony Tan, Thủ tướng Lý Hiển Long và cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, tại Dinh Istana.

Các nội dung mà ông Biden sẽ thảo luận với các lãnh đạo Singapore bao gồm: Vai trò trung tâm của ASEAN; Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ lĩnh xướng; phương hướng tăng cường hợp tác kinh kế và an ninh giữa Mỹ với Singapore; đặc biệt là “quan hệ đối tác an ninh gần gũi” giữa hai nước, mà biểu hiện gần đây nhất là việc Singapore đồng ý cho Mỹ đồn trú luân phiên 4 chiến hạm cận bờ (LCS), theo thông báo của Nhà Trắng.

Ông Biden sẽ thăm chiến hạm USS Freedom là LCS đầu tiên đến đồn trú tại Singapore từ hôm 18.4.2013, trước khi rời Singapore ngày 27.7.

Trên đường về Mỹ, ông sẽ ghé thăm căn cứ hải quân Honolulu ở Hawaii.

Trong khi đó, Singapore là một chặng trong chuyến thăm 3 ngày đến 3 nước Đông Nam Á của Thủ tướng Abe, ngay sau khi liên minh cầm quyền của ông chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản ngày 21.7.

Ông Abe sẽ đến Malaysia ngày 25.7 trước khi đến Singapore và sang Philippines ngày 27.7.

Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc bình luận chuyến đi này của ông Abe là nhằm “thực thi chính sách tái cân bằng về đối ngoại”.

CCTV cũng “lưu ý”: “Trong vòng chưa đầy nửa năm cầm quyền, Abe đã thăm 13 quốc gia”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.