'Mất Tết' vì đào phai nở sớm

31/01/2018 15:41 GMT+7

Khoảng 2 tuần trở lại đây, tất cả các vườn đào ở “thủ phủ” đào phai của xứ Thanh (xã Xuân Du, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) bung hoa, nở rộ khiến người trồng đào bị thất thu.

[VIDEO] “Thủ phủ” đào phai chưa đến Tết nhưng năm nay kém sắc
Toàn xã Xuân Du hiện có 125 ha trồng đào phai. Nghề trồng đào ở đây có từ lâu đời, nhiều gia đình nhờ trồng đào đã thoát nghèo, giàu lên nhanh chóng. Nhưng năm nay, do thời tiết thất thường, lại có tháng nhuận, nên đào nở sớm, không đúng dịp Tết Nguyên đán. Đến thời điểm cuối tháng 1, đã có khoảng 70 - 80% gốc đào ở xã Xuân Du nở rộ, không thể bán vào dịp Tết.
Bà Nguyễn Thị Hạnh (58 tuổi, ngụ tại thôn 5, xã Xuân Du), cho biết gia đình bà có khoảng 300 gốc đào, nhưng khoảng trung tuần tháng 1, toàn bộ vườn đào cây nào cũng nở rộ hoa. “Đào nở sớm quá, như thế này thì dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ không còn mấy hoa, thương lái và người chơi đào có mua cũng trả giá rẻ, hoặc không mua”, bà Hạnh nói.
Khoảng hơn 70 - 80% đào ở "thủ phủ" đào phai Thanh Hóa đã nở hoa Ảnh Minh Hải
Ông Hoàng Khắc Lợi (61 tuổi, ngụ tại thôn 7, xã Xuân Du) cũng xót xa cho biết: "Gia đình tôi có gần 500 gốc đào trồng đã 3 năm nay, cũng định dịp Tết này bán lấy tiền để sửa lại cái nhà, nhưng không ngờ đào nở sớm quá. Chắc thế này đến gần Tết có bán cũng không được mấy cây".
Cũng theo ông Lợi, tuy trồng đào là nghề truyền thống nhưng việc chăm sóc, "khống chế" đào nở theo ý muốn là rất khó, mọi thứ đều phụ thuộc vào thời tiết.
Theo người trồng đào, do 2017 là năm nhuận và thời tiết thất thường khiến đào nở sớm Ảnh Minh Hải
Nhiều người trồng đào lâu năm ở “thủ phủ” đào phai này cho hay, khoảng 10 năm trở lại đây, năm nào cũng có cây nở hoa sớm, nhưng chưa từng thấy nở nhiều như năm nay. Khắp các vườn đào vườn, hoa đều đã nở, rụng khắp vườn.
Thẫn thờ đứng giữa vườn đào đã rụng hoa tơi tả, ông Nguyễn Xuân Bình (65 tuổi, ngụ tại thôn 5, xã Xuân Du), rầu rĩ: "Cũng có vài người đến hỏi mua đào, nhưng khi thấy đào nở hoa rộ quá, hoa rụng khắp vườn nên ngần ngại chưa trả lời mua hay không. Thời điểm này như mọi năm là nhiều thương lái, người chơi đào đã nhộn nhịp đến để đặt mua, nhưng năm nay vắng lắm".
Nhiều thương lái và người chơi đào tìm đến mua nhưng ái ngại vì đào nở sớm, dịp Tết Nguyên đán sẽ còn ít hoa Ảnh Minh Hải
Ông Hoàng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Du, cho biết người trồng đào tại địa phương năm nay sẽ thất thu vì đến thời điểm hiện tại, có khoảng 70 - 80% đào đã nở hoa.
“Nhiều gia đình trông chờ 3 - 4 năm trời để có vườn đào đủ tuổi bán lấy tiền tiêu Tết và trang trải cuộc sống. Nhưng năm nay đào nở sớm, có bán cũng bán rẻ, hoặc để lại chờ năm sau, bao nhiêu dự tính sau khi bán đào của nhiều nhà đều bị hoãn lại vì đào nở sớm bất thường. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân, dù đào nở sớm nhưng lựa được cây nào bán được thì bán, còn cây nào rẻ quá thì chăm sóc chờ năm sau, hoặc cho ra quả để lấy quả làm giống”, ông Sơn nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.