Màn bứt phá của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden

12/03/2020 07:17 GMT+7

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đang từng bước củng cố vị thế là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tờ The Wall Street Journal ngày 11.3 đưa tin cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại ít nhất 4/6 bang trong ngày “Siêu thứ ba” lần 2. “Siêu thứ ba” thường được dùng để mô tả các ngày thứ ba có nhiều cuộc bỏ phiếu quan trọng trong năm diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ.
Cụ thể, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Biden (78 tuổi) giành thắng lợi tại các bang Michigan, Mississippi, Missouri và Idaho. Trong ngày “Siêu thứ ba” lần 2 hôm 10.3, có 6 tiểu bang là Idaho, Michigan, Mississippi, Missouri, Bắc Dakota và Washington tiến hành bầu cử sơ bộ nhằm chọn ra ứng viên có đủ khả năng cạnh tranh với đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Bang “chiến địa”

Lần này, Michigan là bang có số phiếu đại biểu lớn nhất trong số 6 bang kể trên. Với 125 phiếu đại biểu, bang Michigan được xem là “chiến địa”. Do đó, ông Biden dẫn đầu tại Michigan đồng nghĩa với việc ông đã tăng cơ hội giành được đề cử của đảng Dân chủ. Đáng chú ý, thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders (79 tuổi) từng giành chiến thắng tại Michigan trước đối thủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào năm 2016 lại thua trong sự kiện bầu cử lần này.
Ông Biden còn đứng đầu ở các bang Idaho, Mississippi và Missouri. Chiến thắng này của ông Biden được cho đã tước đi cơ hội thu hẹp khoảng cách của ông Sanders. Hiện chưa rõ ứng viên Sanders có tiếp tục “chiến đấu” đến thời điểm diễn ra đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7 hay không.
Điều bất ngờ là ông Biden từng thua các ứng viên khác trong đảng Dân chủ ở thời gian đầu cuộc bầu cử sơ bộ. Tuy nhiên, cựu phó tổng thống đã có sự bứt phá ngoạn mục khi giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Nam Carolina và ngày “Siêu thứ ba” lần 1 hôm 3.3. Lúc đó, ông Biden giành thắng lợi tại 10/14 bang gồm Texas, Bắc Carolina, Massachusetts, Maine, Minnesota, Oklahoma, Arkansas, Alabama, Tennessee và Virginia. Trong cuộc bầu cử ngày 3.3, ông Sanders chỉ giành chiến thắng tại 4 bang là California, Vermont, Colorado và Utah, trong đó bang California có tới 415 phiếu đại biểu.
Với chiến thắng đầy thuyết phục này, ông Biden đã biến cuộc chiến trong nội bộ đảng Dân chủ chỉ còn là sự ganh đua giữa ông với thượng nghị sĩ Sanders. Theo Reuters, ông Biden dễ dàng giành chiến thắng ở các bang trên vì có sự hậu thuẫn của các cử tri Mỹ gốc Phi, cùng những người cao tuổi và có quan điểm ôn hòa. Trong khi đó, ông Sanders nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhóm người trẻ tuổi.

Đẩy mạnh quảng cáo

Lần đầu tiên trong đợt bầu cử sơ bộ này, ông Biden chi nhiều tiền cho quảng cáo chiến dịch tranh cử trên Facebook hơn ông Sanders. Theo tờ The Hill, ông Biden đã chi 247.194 USD (5,7 tỉ đồng) cho quảng cáo trên Facebook tại các bang chuẩn bị tiến hành bầu cử sơ bộ vào ngày 17.3, bao gồm Florida, Arizona, Ohio và Illinois, tăng gần gấp đôi so với con số hơn 134.559 USD mà ông Sanders bỏ ra. Đặc biệt tại bang Florida, ông Biden đang chi gần gấp 3 so với đối thủ Sanders khi bỏ ra 110.929 USD so với 38.823 USD của ông Sanders.
Dữ liệu thống kê cũng cho thấy ông Sanders lại chi nhiều hơn ông Biden cho quảng cáo tại các bang tổ chức bầu cử sơ bộ ngày “Siêu thứ ba” 10.3. Ông Sanders đã chi 106.012 USD cho quảng cáo trên Facebook, trong khi ông Biden chỉ chi 76.711 USD.
Theo giới quan sát, nếu tiếp tục giành chiến thắng vào ngày 17.3 khi 4 bang tiếp theo là Arizona, Florida, Illinois và Ohio tiến hành bỏ phiếu sơ bộ (trong đó Florida có phiếu đại biểu cao nhất là 219 phiếu), ông Biden gần như có thể nắm chắc cơ hội trở thành người đại diện đảng Dân chủ đối đầu với Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11.
Để được đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống, ứng viên đảng Dân chủ phải nhận được ít nhất 1.991 phiếu đại biểu. Mỗi bang phân chia số lượng đại biểu cho ứng viên theo tỷ lệ phiếu bầu và ứng viên phải giành được tối thiểu 15% số phiếu bầu mới được phiếu đại biểu. Nếu đến ngày đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7 mà chưa có ứng viên nào đạt số phiếu đa số nói trên thì lá phiếu của 771 “siêu đại biểu”, gồm các lãnh đạo đảng, nghị sĩ, quan chức chính quyền..., sẽ đóng vai trò quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.