Malaysia phát lệnh truy nã tiếp viên hàng không Triều Tiên

03/03/2017 16:27 GMT+7

Tổng cục Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (Bukit Aman) đã phát lệnh bắt nhân viên của hãng hàng không quốc gia CHDCND Triều Tiên Air Koryo để hỗ trợ cuộc điều tra về vụ án tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur 2.

Hãng tin Reuters ngày 3.3 dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết lệnh bắt là nhằm vào công dân Bình Nhưỡng tên Kim Uk-il, 37 tuổi.
“Chúng tôi đã cho đối tượng thời gian để hợp tác với cảnh sát nhưng ông ta đã không làm như thế. Do vậy tòa đã phát lệnh bắt giữ để buộc đối tượng hợp tác”, theo ông Khalid.
Tổng thanh tra cũng xác nhận đã gửi thư yêu cầu Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên Hyon Kwan-song hợp tác, được chuyển qua Bộ Ngoại giao Malaysia.
Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi The Star
Cùng ngày, Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi kêu gọi giới chức Bình Nhưỡng “hãy tỏ ra chuyên nghiệp” trong các hành động của mình, sau khi phía CHDCND Triều Tiên cho rằng công dân “Kim Chol” thiệt mạng do lên cơn đau tim chứ không phải trúng độc.
“Giới hữu trách đã hoàn tất quá trình mổ xác và thực hiện giám định pháp y cũng như kiểm tra hóa học. Mọi thứ đều được hoàn tất. Bình Nhưỡng nên tỏ ra chuyên nghiệp và tôn trọng chính phủ Malaysia”, theo tờ The Star dẫn lời ông Ahmad Zahid.
Nạn nhân Kim Chol, được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thiệt mạng sau khi bị 2 phụ nữ tấn công bằng cách quệt chất lỏng lên mặt, sau đó được phát hiện đó là chất độc thần kinh VX.
Hai phụ nữ này gồm một người mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương và người kia tên Siti Aisyah (quốc tịch Indonesia) bị bắt sau đó, và ngày 1.3 đã được đưa ra Tòa án quận Sepang, bang Selangor, Malaysia để nghe công tố viên đọc bản luận tội, truy tố tội danh giết người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.