Lãnh đạo Triều Tiên: vụ phóng tên lửa là bước đầu nhằm vào Guam

30/08/2017 07:58 GMT+7

Triều Tiên tiếp tục lên tiếng cứng rắn sau vụ phóng tên lửa trong khi Liên Hiệp Quốc tiếp tục lên án nhưng chưa ra thêm lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 30.8 cho biết vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên bay qua vùng trời Nhật Bản nhằm phản đối cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời là bước đầu cho việc “ngăn chặn” Mỹ ở Guam.
Tên lửa Hwasong-12 phóng vào sáng sớm 29.8 đã bay qua đảo Hokkaido ở miền bắc Nhật và rơi xuống biển, sau khi vượt khoảng cách hơn 2.700 km.
Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo thực hiện vụ phóng ngay tại Bình Nhưỡng.
“Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mô phỏng cuộc chiến thật là bước đầu trong chiến dịch quân sự của quân đội Triều Tiên ở Thái Bình Dương và là bước đầu nhằm ngăn chặn Guam”, ông Kim nói.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không để Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân có thể tấn công đến Mỹ và cho biết thế giới đã quá rõ thông điệp của Bình Nhưỡng.
“Các hành động đe dọa và làm bất ổn sẽ chỉ gia tăng sự cô lập đối với chế độ Triều Tiên trong khu vực và trên thế giới. Mọi lựa chọn đang được cân nhắc”, ông Trump viết trong thông cáo cùng ngày sau vụ phóng.

tin liên quan

Nhật Bản trong nỗi lo tên lửa Triều Tiên
Người dân tại Nhật Bản sáng qua thức dậy trong nỗi âu lo vì cảnh báo khẩn cấp của chính quyền về vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên.
Cũng trong ngày 29.8, HĐBA Liên Hiệp Quốc họp khẩn và Đại sứ Mỹ Nikki Haley tuyên bố Mỹ ser không để tình trạng “vô pháp luật” của Triều Tiên tiếp diễn và đã đến lúc Bình Nhưỡng nên nhận thức “mối nguy hiểm mình tự đặt ra”.
Trong khi đó, HĐBA Liên Hiệp Quốc ra thông cáo lên án Triều Tiên bắn lên lửa đạn đạo và yêu cầu Bình Nhưỡng không tái diễn hành động tương tự. Thông cáo cho biết Liên Hiệp Quốc sẽ cam kết giải pháp hòa bình và ngoại giao đối với vấn đề Triều Tiên, đồng thời không đề cập đến lệnh trừng phạt.
Trước đó tại cuộc họp, Đại sứ Nhật Koro Bessho nói rằng ông hy vọng HĐBA sẽ ra nghị quyết cứng rắn đối với Triều Tiên. Trong khi đó, Đại sứ Nga Pyotr Ilyichev cho rằng Mỹ nên từ bỏ việc trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc và giảm tập trận với Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.