Lan tỏa công trình thắp sáng đường quê

28/09/2017 10:28 GMT+7

Khởi nguồn từ ý tưởng đem ánh sáng về cho tuyến đường giáp biên giới VN- Campuchia (ấp Phước Mỹ, xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng, Tây Ninh) của xã Đoàn Phước Chỉ, đến nay mô hình "thắp sáng đường quê" đã lan tỏa ra toàn tỉnh.

Đổi thay vùng biên giới
Khởi nguồn từ ý tưởng "Thanh niên Phước Chỉ thắp sáng vùng quê biên giới” qua việc lắp đặt gần 40 bóng đèn tiết kiệm điện với chiều dài 2km ở một tuyến đường giáp giới VN – Campuchia (thuộc ấp Phước Mỹ, xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng). Người khởi xướng là chị Nguyễn Thị Lan, nguyên Bí thư xã Đoàn, hiện Chủ tịch HĐND xã Phước Chỉ. Đến nay, cách làm ấy đã trở thành một công trình đầy ý nghĩa lan tỏa trên toàn địa bàn tỉnh và trở thành công trình thiết thực mang “thương hiệu” của tuổi trẻ Tây Ninh.


Có mặt tại vùng nông thôn thuộc ấp Bàu Rã, xã Thạnh Bắc, H.Tân Biên (Tây Ninh) chúng tôi thấy được những niềm vui của bà con nơi đây về công trình “thắp sáng đường phố”. Chị Lữ Thị Oanh (40 tuổi) trải lòng nói: "Khi nghe nói công trình thanh niên đến thắp sáng đèn đường người dân ai cũng mừng hết". Chị Oanh lý giải, ở ấp này người dân chủ yếu đi làm khuya vì đa số là công nhân cạo mủ và người dân đi nhổ củ mì nên khi có điện đường sá trở nên thuận tiện hơn.


Trở lại khu vực A8 (thuộc ấp Phước Mỹ, xã Phước Chỉ), nơi khởi nguồn công trình. Theo người dân địa phương những năm trước, khu vực này không có điều kiện để kéo điện vào tận nhà thắp sáng, sinh hoạt, sản xuất nên gặp nhiều khó khăn. “Thời điểm đó (cuối năm 2012), người dân khu vực này mong ước được ăn cơm dưới ánh điện, được học tập, vui chơi vào lúc chiều tối”, chị Lan nhớ lại. Thấy được nguyện vọng ấy, chị Lan đã chủ động đề xuất ý tưởng và phối hợp với các đơn vị liên quan lên kế hoạch thực hiện.
Khi nghe bí thư xã đoàn trình bày kế hoạch, Trường trung cấp nghề phía Nam tỉnh Tây Ninh và Chi đoàn điện lực H.Trảng Bàng “gật đầu” đồng thuận. Chỉ trong thời gian ngắn triển khai, 1.800 m đường điện đã được kéo đến tận nhà cho 33 hộ dân trong sự đóng góp kinh phí, công sức của người dân thanh niên tình nguyện. “Giờ chiều tối, nhìn thấy các em nhỏ ngồi dưới ánh điện học hành ai cũng cảm thấy hạnh phúc", chị Lan chia sẻ.
Lan tỏa công trình
Nhận thấy mô hình “thắp sáng đường quê” có hiệu quả và được người dân hoan nghênh, tỉnh Đoàn Tây Ninh đã nhân rộng ra nhiều nơi khác.
Theo lãnh đạo Ban Chấp hành tỉnh Đoàn Tây Ninh, trong nhiệm kỳ qua (năm 2011 -2017) phong trào thanh niên xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị là phong trào sôi nổi, mang lại nhiều kết quả thiết thực của tuổi trẻ Tây Ninh. “Vai trò của thanh niên được thể hiện rõ nét vào sự đồng tình cao của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, tiêu biểu là các hoạt động xây nhà nhân ái, công trình “thắp sáng đường quê”; sửa đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị...”, lãnh đạo tỉnh Đoàn Tây Ninh cho hay.
Đến nay, công trình “thắp sáng đường quê” đều được thực hiện hầu hết trên nhiều tuyến đường nông thôn tại các xã vùng sâu, vùng biên giới ở tại H. Bến Cầu, Gò Dầu, Châu Thành, Hòa Thành, Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu và cả TP.Tây Ninh với tổng cộng 310,8 km (trị giá công trình hơn 5 tỉ đồng) tạo nên diện mạo mới cho làng quê. Đời sống tinh thần của người dân được nâng cao, kéo giảm tệ nạn xã hội tại địa phương. Hiệu quả kinh tế, xã hội mang lại cho người dân trên 44 tỉ đồng, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.