Cải tổ nội các Anh: Lần mới hay lần cuối?

10/01/2018 11:05 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May buộc phải cải tổ nội các sau khi vài thành viên chính phủ phải từ chức vì bê bối và tai tiếng.

Về mức độ, cuộc cải tổ nội các này không hề nhỏ, nhưng trong thực chất thì lại không có gì mới bởi sự cân bằng trong nội các giữa phe ủng hộ và phía không ủng hộ Brexit, tức là chuyện nước Anh ra khỏi EU, vẫn được bảo toàn.
Trong bối cảnh tình hình chung là đảng Bảo thủ cầm quyền với thiểu số ở nghị viện và quá trình đàm phán giữa nước Anh với EU về Brexit vẫn vô định, câu hỏi không thể không được đặt ra là phải chăng đây chỉ là một lần cải tổ nội các mới hay là lần cuối cùng của bà May?
Câu trả lời xem ra không được rõ ràng. Lần mới hay lần cuối phụ thuộc nhiều nhất vào kết quả cuối cùng của đàm phán về Brexit. Một năm rưỡi trước đây, bà May lên cầm quyền ở Anh nhờ Brexit và bây giờ có thể thấy bà thủ tướng Anh trị vì đảo quốc này ngắn ngủi hay lâu dài nữa cũng nhờ vào Brexit.
Trong mấy tháng tới, EU và Anh phải kết thúc quá trình đàm phán về Brexit vì EU cần nhiều thời gian cho quá trình phê chuẩn kết quả đàm phán ở 27 nước thành viên còn lại thì mới kịp trước thời hạn là ngày 29.3.2019.
Đàm phán không thành công với EU hoặc kết quả đàm phán cho thấy EU đã dẫn dắt quá trình đàm phán và chính phủ của bà May nhượng bộ quá nhiều cho EU thì bà May chắc chắn không thể tại vị được nữa.
Trong trường hợp này, nếu đảng Bảo thủ không phế truất thì cử tri Anh cũng sẽ làm điều đó với bà May. Khi ấy, lần cải tổ nội các mới này của bà May là lần cuối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.