Úc đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng từ... Trung Quốc

20/05/2015 14:57 GMT+7

(TNO) Nước Úc chưa từng trải qua một đợt suy thoái kinh tế nào trong suốt 24 năm qua. Song Úc có thể đối mặt với nguy cơ này trong tương lai, một phần do ảnh hưởng từ Trung Quốc.

(TNO) Nước Úc chưa từng trải qua một đợt suy thoái kinh tế nào trong suốt 24 năm qua, ngay cả khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 lan rộng trên thế giới. Song nước này có thể đối mặt với nguy cơ này trong tương lai, một phần do ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Úc chưa từng suy thoái kinh tế trong suốt 24 năm qua - Ảnh: Reuters
CNN cho biết theo ghi nhận của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), nước Úc chưa từng trải qua một đợt suy thoái nào từ năm 1991. Điều này đồng nghĩa với việc nước này cũng không bị tổn thương trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Thành tích kinh tế ấn tượng của Úc xuất phát từ hai nguyên nhân chủ đạo: nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của quốc gia và Trung Quốc. Ngoài ra, Úc còn hưởng lợi từ giá cả ổn định và tương đối rẻ cho các mặt hàng nhập khẩu.
Trong nhiều năm, Úc cung cấp nhu cầu hàng hóa cho Trung Quốc và trở thành một trong những đối tác thương mại lớn của quốc gia châu Á. Đại lục hiện chiếm đến 30% khối lượng hàng xuất khẩu của Úc.
Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008, là bạn hàng lớn của Bắc Kinh đem lại cho Canberra nhiều mặt lợi vì khi ấy chính phủ Trung Quốc đang mở các chương trình kích thích kinh tế, thúc đẩy nhu cầu hàng hóa. Nhu cầu từ Trung Quốc đẩy giá quặng sắt lên mức cao ngất.
Alexis Gray, nhà kinh tế học thuộc Công ty cố vấn tài chính Vanguard Australia, cho hay Úc còn xứng đáng với danh hiệu “nhà quản lý kinh tế tốt” khi nói đến các cải cách cơ bản được nước này thực hiện trong những thập niên gần đây. Vài trong số này bao gồm việc loại bỏ các rào cản thương mại kiểm soát lãi suất, thả nổi đồng đô la Úc và bãi bỏ quy định trong thị trường lao động.
Tất cả các ưu điểm trên tạo nên một nền kinh tế đủ vững chãi để vượt qua cơn bão khủng hoảng toàn cầu.
Song một số yếu tố không mấy tích cực của nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới đã lộ diện. 
Mức tăng trưởng lương bổng ở Úc vừa hạ xuống thấp nhất trong vòng 17 năm trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp của nước này đang ở cận mức cao nhất trong vòng một thập niên. Ngân hàng trung ương Úc vừa phải cắt giảm lãi suất để hạ nhiệt đồng AUD, giảm bớt thiệt hại gây ra cho các nhà sản xuất khi đồng tiền mạnh lên.
Bà Gray cảnh báo về việc Úc phải đối mặt với nguy cơ suy thoái “gia tăng” dù với tốc độ chậm khi kinh tế Trung Quốc suy yếu. Nhu cầu kim loại và năng lượng của Trung Quốc giảm khiến các công ty Úc thay đổi kế hoạch đầu tư, tác động lên thị trường việc làm nước này. 
“Việc đào kim loại ra khỏi mặt đất và bán nó cho Trung Quốc giúp nước Úc rất nhiều trong những năm qua. Song cũng như mọi điều tốt đẹp, nó đang dần chấm dứt”, nhà kinh tế học toàn cầu của DB Advisors thuộc Deutsche Bank cho biết.
Ngoài ra, giá cả hàng hóa trên thế giới sụt giảm trong thời gian qua cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước này đối mặt nguy cơ suy thoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.