15 điều ngăn bạn trở thành triệu phú

18/06/2016 17:36 GMT+7

Bên cạnh những đức tính có thể quyết định thành công của mỗi người, 15 suy nghĩ và hành động dưới đây được Business Insider cho rằng sẽ cản trở con đường làm giàu của bạn.

1. Mua những thứ bạn không đủ khả năng chi trả
Đừng bắt đầu thói quen mua những thứ xa xỉ chỉ vì bạn vừa được tăng lương hay thăng chức. Tỉ phú tự thân làm giàu Grant Cardone viết: “Tôi đã không mua đồng hồ và ô tô hàng hiệu cho đến khi việc kinh doanh của tôi tạo ra một khoản thu nhập lớn, ổn định. Tôi lái chiếc Toyota Camry cho đến khi tôi trở thành triệu phú”.
2. Nghĩ rằng bạn không xứng đáng trở nên giàu có
Triệu phú Steve Siebold, khởi nghiệp từ bàn tay trắng, đã viết: “Nhiều người thường nghĩ rằng trở nên giàu có là đặc quyền chỉ được ban cho những người may mắn. Sự thật là bạn có quyền trở nên giàu có nếu có thể tạo ra giá trị to lớn cho xã hội”.
3. Dựa vào một nguồn thu nhập
Những người tự thân làm giàu thành công không chỉ dựa vào một nguồn thu nhập. Thomas Corley, tác giả cuốn Thay thái độ, đổi cuộc đời đã khảo sát hàng trăm triệu phú và cho biết có hơn 65% người ông phỏng vấn thu nhập từ ít nhất 3 nguồn khác nhau trước khi họ kiếm được 1 triệu USD đầu tiên.
4. Hài lòng với những gì bạn đang biết
Những người giàu có nhất, thành công nhất liên tục học hỏi và thu nạp kiến thức mới ngay cả sau khi rời khỏi trường học. Triệu phú Daniel Ally cho rằng thay bằng việc để cấp quản lý mua sách cho bạn, gửi bạn đến những hội thảo và khóa đào tạo, hãy tự đầu tư và nâng cao tầm hiểu biết của bạn.
5. Giao du với những người không cùng chí hướng
Bạn bè có ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ của bạn. Nếu bạn muốn trở nên giàu có, hãy bắt đầu kết bạn hay học tập từ những người thành công.
6. Dành thời gian rảnh chỉ để vui chơi
Một khảo sát cho thấy 67% người giàu xem tivi dưới 1 tiếng một ngày, trong khi đó con số này với người nghèo là 23%. Người giàu dành nhiều thời gian cho việc đọc sách và tìm hiểu cách để cải thiện bản thân.
7. Không chia sẻ thông tin tài chính với bạn đời
Theo triệu phú Daniel Ally, bạn không thể giàu có nếu không chia sẻ tình hình tài chính với bạn đời của mình. Bạn chỉ có thể tập trung kiếm tiền nếu bạn đời của bạn hiểu việc bạn đang làm và toàn tâm toàn ý ủng hộ bạn.
8. Không tiết kiệm khi còn trẻ
Tài sản của bạn không được định nghĩa bằng việc bạn kiếm được bao nhiêu, mà bằng việc bạn giữ được bao nhiêu. Nếu muốn giàu có, bạn phải trả lương cho chính mình và giữ lại khoản tiền này cho bản thân, không đụng đến, thậm chí cả trong trường hợp khẩn cấp. Hãy bắt đầu việc này càng sớm càng tốt.

tin liên quan

9 câu nói tất cả triệu phú đều tránh
Triệu phú Daniel Ally mới đây có bài viết trên trang Entrepreneur về 9 quan điểm và câu nói về tài chính cá nhân mà những người giàu có đều nên tránh. Dưới đây là bài viết của ông.
9. Tập trung quá nhiều vào việc tiết kiệm
Tuy nhiên, cũng không nên chỉ chăm chăm để dành tiền mà quên đi việc lên kế hoạch đầu tư khoản tiền của bạn vào những chỗ có thể sinh lời trong dài hạn.
10. Làm việc vì tiền
Tác giả Robert Kiyosaki và Sharon Lechter của cuốn Cha giàu, cha nghèo từng nói: “Nếu bạn làm việc vì tiền, bạn trao quyền quản lý đồng tiền của bạn cho sếp bạn. Còn nếu bạn để đồng tiền làm việc cho bạn, bạn là người nắm quyền kiểm soát”.
11. Thận trọng quá mức
Thận trọng là tốt, nhưng hãy nhớ rằng bạn không bao giờ biết được những thay đổi có thể đưa bạn đến đâu. Những người liều lĩnh một cách khôn ngoan thành công vì họ có niềm tin vào những quyết định và phân tích của bản thân cũng như những người cộng sự.
12. Cố làm công việc bạn ghét
Steve Jobs từng nói: “Cách duy nhất tạo ra những thành tựu tuyệt vời trong công việc là yêu mến công việc bạn làm”. Đừng cố làm một công việc mà bạn không hề yêu thích nó.
13. Làm việc một mình
Triệu phú Ally tâm sự: “Đến một thời điểm, việc kinh doanh của tôi không thể phát triển xa hơn nữa cho đến khi tôi tuyển được một số người tài giỏi... Thường thì mọi người sẽ ngại nhận mình kém hơn cấp dưới vì họ có cái tôi quá lớn”.
14. Bi quan
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lạc quan thường có kết quả làm việc tốt hơn rất nhiều so với những người bi quan. Trong khảo sát của Corley, lạc quan là điểm chung của tất cả những triệu phú tự thân làm giàu.
15. Sợ thất bại
Phần lớn những người chưa bao giờ thành công lo sợ thua cuộc và thất bại. Kiyosaki nhấn mạnh điều này trong Cha giàu, cha nghèo và nói thêm rằng: “Nếu bạn nhìn vào cách mà con người tiến hóa, bạn sẽ thấy chúng ta trưởng thành thông qua việc học từ những thất bại. Nếu chúng ta sợ bị ngã, chúng ta sẽ không bao giờ bước đi được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.