9 câu nói tất cả triệu phú đều tránh

17/04/2016 17:00 GMT+7

Triệu phú Daniel Ally mới đây có bài viết trên trang Entrepreneur về 9 quan điểm và câu nói về tài chính cá nhân mà những người giàu có đều nên tránh. Dưới đây là bài viết của ông.

Triệu phú Daniel Ally mới đây có bài viết trên trang Entrepreneur về 9 quan điểm và câu nói về tài chính cá nhân mà những người giàu có đều nên tránh. Dưới đây là bài viết của ông.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
1. “Tôi đã làm việc chăm chỉ vì tiền”
Nhiều người cho rằng họ phải làm việc chăm chỉ vì tiền, và điều này buộc họ phải thực hiện những việc ngay cả khi chúng không cần thiết. Bạn không cần phải làm việc chăm chỉ để có tiền, mà nên để đồng tiền làm việc cho bạn. Vì thế, thay vì nói rằng bạn đã chăm chỉ làm việc để kiếm tiền, hãy suy nghĩ theo hướng: Tiền dễ dàng đến với tôi từ mọi hướng, tôi luôn thành công.
2. “Tiền không mọc trên cây”
Người nói câu này cơ bản tin rằng tiền bạc chỉ đến từ một nguồn. Đây là suy nghĩ sai lầm của nhiều người. Thay vì nghĩ rằng bạn chỉ có thể kiếm tiền từ một điểm hay một người cụ thể, hãy tin rằng thu nhập có thể đến từ bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Nếu bạn muốn trở thành triệu phú, bạn sẽ cần có nhiều dòng thu nhập.
3. “Thứ đó quá đắt” hay “Chúng ta không thể mua nổi chúng”
Sự thật là mức giá mà bạn cho là quá đắt trên là giới hạn mà bạn cần phải vượt qua. Suy nghĩ cho rằng một thứ gì đó quá đắt và ngoài tầm với thường khiến nhiều người không tiếp tục phấn đấu để đạt mục tiêu. Nói cách khác, nếu thứ gì trong cuộc đời cũng rẻ, sẽ không còn ai phấn đấu và làm việc vì bất cứ điều gì.
4. “Dành dụm cho những lúc khó khăn”
Khi nghe người ta nói về tài chính, tôi thường được nghe những câu như: “Bạn biết không, bạn phải tiết kiệm phòng hờ những ngày khó khăn”. Thay vì nghĩ rằng nên tiết kiệm cho lúc khó khăn, bạn thử nghĩ về việc tiết kiệm cho những ngày giàu có sau này, với các kỳ nghỉ, nhà cửa sang trọng và khoản đầu tư lớn.
5. “Tiền là nguồn gốc tội lỗi”
Đây là một câu trích dẫn sai từ Kinh Thánh, khiến nhiều người tin rằng tiền bạc là xấu. Thực tế, câu trích dẫn đúng là: “Tình yêu tiền bạc là cội rễ mọi điều ác”. Tiền bạc không có nhân cách và không thể được đánh giá là tốt hoặc xấu.
6. “Vợ/chồng tôi lo vấn đề tài chính”
Người nói câu này rõ ràng không chịu trách nhiệm về chính đồng tiền của họ và không xứng đáng kiếm được nhiều tiền hơn. Tôi từng nghe một người đàn ông nói rằng: “Vợ tôi giữ tất cả tiền bạc. Tôi chưa bao giờ chạm vào số tiền đó”. Tôi không nghi ngờ gì khi anh ta chia sẻ thêm rằng mình luôn trong trạng thái tuyệt vọng về tài chính. Do đó, bạn vẫn luôn nên biết tài khoản của mình có bao nhiêu và kiểm tra nó thường xuyên, ngay cả khi bạn tin tưởng tuyệt đối người bạn đời.
7. “Thứ đó không nằm trong ngân sách của tôi”
Nhiều người cho rằng họ thiếu tiền, thắt chặt hầu bao của mình. Nếu bạn chỉ cố gắng cất ví tiền vào giỏ, hoặc ép buộc bản thân tin rằng mình không thể mua sản phẩm hay dịch vụ đó, bạn có thể sẽ không bao giờ có được nó. Thay vì nghĩ theo hướng này, bạn thử hỏi bản thân: “Làm thế nào để tôi có được sản phẩm hay dịch vụ đó?” hoặc “Tôi phải làm gì để mua được món này?”.
8. “Tiền không làm bạn hạnh phúc”
Tôi luôn mỉm cười khi nhận được tiền. Tiền khiến tôi hạnh phúc. Có tiền, tôi có thể chăm sóc gia đình mình, mua sắm nhiều thứ khiến cuộc sống dễ dàng, viên mãn hơn. Khi người ta nói “tiền không mua được hạnh phúc”, họ đang nói về những người họ nhìn thấy và nghe được trên các phương tiện truyền thông đại chúng, không phải nói về tất cả triệu phú trên thế giới. Triệu phú vẫn đang tận hưởng cuộc sống xa hoa của họ. Cá nhân tôi đã từng trải qua cảnh không xu dính túi, và tôi chưa bao giờ hạnh phúc khi không có tiền.
9. “Tiền không quan trọng”
Tôi từng nghe không ít người nói: “Chỉ là tiền thôi mà, tôi không làm việc này để có tiền”. Song tôi băn khoăn, vì nếu “chỉ là tiền” và họ “không làm để kiếm tiền”, tại sao họ lại nhận tiền khi được trả? Tiền bạc, tài chính là rất quan trọng và nên được giảng dạy ở nhà, ở trường, nơi công sở. Những người trốn tránh trách nhiệm với tiền bạc không thể có được nhiều tiền.
Tiền bạc có xu hướng phản ứng trước thái độ của bạn về chúng. Nếu bạn có nhiều cảm xúc lẫn lộn về việc liệu đồng tiền có ý nghĩa thế nào với mình, hãy bắt đầu bằng cách ghi nhanh những suy nghĩ của bạn rồi cố quên chúng. Sau đó, nghĩ lại một lần nữa và cho rằng mình đã sẵn sàng để làm giàu. Khi tâm sẵn sàng thì tiền sẽ đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.