Kính James Webb phát hiện dải sợi đầu tiên của mạng lưới cấu thành vũ trụ

30/06/2023 10:49 GMT+7

Nhờ kính viễn vọng James Webb, đội ngũ chuyên gia Mỹ đã phát hiện một dải kết nối 10 thiên hà tồn tại cách 830 triệu năm sau sự kiện Big Bang, tức một trong những cấu trúc dải đầu tiên của vũ trụ.

Kính James Webb phát hiện dải sợi đầu tiên của mạng lưới cấu thành vũ trụ - Ảnh 1.

Ảnh chụp trường sâu của vũ trụ do kính James Webb thực hiện

NASA

Cấu trúc trên trải dài 3 triệu năm ánh sáng được cố định bởi một quasar phát sáng, với quasar là một thiên hà chứa siêu hố đen ở trung tâm.

Đội ngũ chuyên gia cho rằng dải sợi này dần dần tiến hóa thành một cụm khổng lồ gồm nhiều thiên hà, giống như Quần tụ thiên hà Coma chứa hơn 1.000 thiên hà và cách trái đất khoảng 321 triệu năm ánh sáng.

"Tôi vô cùng ngạc nhiên về độ dài và độ mảnh của dải sợi mới được phát hiện", Phys.org dẫn lời thành viên nhóm nghiên cứu Xiaohui Fan của Đại học Arizona ở Tucson (Mỹ). Còn tác giả báo cáo Feige Wang của đại học trên cho biết họ đã tìm được một trong những cấu trúc dải đầu tiên xuất phát từ một quasar.

Các thiên hà không phân tán ngẫu nhiên khắp vũ trụ, mà được sắp xếp và liên kết với nhau nhờ vào một mạng lưới vô hình. Mạng lưới này bắt đầu một cách mỏng manh và trở nên rõ ràng hơn theo thời gian do lực hấp dẫn hút vật chất lại với nhau. Và các nhà nghiên cứu Mỹ đã thành công phát hiện sự tồn tại của một trong những dải sợi đầu tiên.

Báo cáo của Đại học Arizona ở Tucson là một phần của dự án mang tên ASPIRE, theo đó nghiên cứu các môi trường vũ trụ xung quanh những hố đen đầu tiên. Tổng cộng chương trình sẽ quan sát 25 quasar tồn tại trong 1 tỉ năm đầu kể từ khi sự kiện Big Bang xảy ra.

Dự án ASPIRE cũng cho phép rút ra những kết luận liên quan đến kích thước của những siêu hố đen nằm trong giai đoạn này. Chúng được xác định có kích thước dao động từ gấp 600 triệu lần đến 2 tỉ lần so với khối lượng của mặt trời chúng ta.

Giới thiên văn học đang tiếp tục tìm kiếm chứng cứ nhằm giải thích bằng cách nào các siêu hố đen lại phát triển đến kích thước lớn như thế trong một thời gian ngắn, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal Letters.