Đến lượt ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng Trung - Hàn

11/03/2017 15:24 GMT+7

Hãng hàng không Eastar Jet của Hàn Quốc vừa ngừng các chuyến bay đến Cáp Nhĩ Tân, Ninh Ba và Tấn Giang của Trung Quốc, Bloomberg đưa tin.

Những căng thẳng leo thang giữa hai nước láng giềng Trung - Hàn liên quan đến việc Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) của Mỹ dường như chưa có dấu hiệu ''hạ nhiệt', và lần này đến lượt ngành hàng không bị đe dọa khi một số hãng bắt đầu ngưng các dịch vụ, chuyến bay thường xuyên giữa hai nước.
Eastar Jet, một hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc, cho biết trên trang web chính thức của hãng rằng chuyến bay từ Cheongju đến Cáp Nhĩ Tân, Ninh Ba và Tấn Giang của Trung Quốc sẽ bị ngừng tạm thời từ ngày 15.3 đến 28.10 vì “mối quan hệ hai nước đang tồi tệ hơn”.
Một đơn vị hàng không khác của Hàn Quốc là Korean Air Lines Co. nói rằng họ đang xem xét các chuyến bay từ Jeju đến Thượng Hải, Tây An và hạn chế cho hành khách đặt chỗ trước vì lo ngại sự gián đoạn có thể sẽ diễn ra sắp tới.
Jeju Air, một hãng hàng không giá rẻ khác của Hàn Quốc, cho biết yêu cầu cho thuê chuyến bay đến thành phố Ordos thuộc khu tự trị Nội Mông trong tháng 3.2017 đã bị các nhà chức trách Trung Quốc bác bỏ.
Còn về phía Trung Quốc, Spring Airlines, hãng hàng không lớn nhất Đại lục, đã hủy các chuyến bay từ Ninh Ba đến đảo Jeju từ ngày 15 đến 26.3, với lý do “thay đổi điều kiện thị trường”.
Theo ước tính của Goldman Sachs Group Inc,. Cơ quan Du lịch Quốc gia Trung Quốc sẽ cắt giảm doanh thu khoảng 5 tỉ USD tại các hãng hàng không, đại lý du lịch, nhà tổ chức tour trọn gói và các dịch vụ du lịch biển.
Hoạt động khai thác du lịch biển của các hãng trên thế giới đến Hàn Quốc cũng đang bị giảm. Royal Caribbean Cruises cho biết hôm 9.3 rằng hãng sẽ hủy các chuyến thăm đến các cảng Hàn Quốc và thay thế bằng một số cảng ở Nhật Bản bắt đầu từ ngày 17.3. Hãng Costa Cruises, do Carnival kiểm soát, cũng đang bỏ điểm đến là một số cảng Hàn Quốc và định tuyến lại bằng các địa điểm ở Nhật Bản.
Trong khi quân đội Mỹ cho biết trong tuần này rằng hệ thống THAAD chỉ nhằm mục đích bảo vệ Seoul chống lại các cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng từ CHDCND Triều Tiên, thì chính quyền Bắc Kinh lại quan ngại rằng lá chắn tên lửa này sẽ làm thay đổi sự cân bằng quyền lực trong khu vực. Do đó, Trung Quốc đã và đang bám đuổi bằng cách ép các doanh nghiệp Hàn Quốc và làm nản lòng các công dân muốn du lịch đến xứ Hàn.
Bloomberg cũng thông tin thêm, con số các cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Lotte bị Trung Quốc đình chỉ hoạt động đã lên tới 55 trong tuần qua.
Hôm 5.3, ông Joo Hyung-hwan, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc nói rằng ông “quan ngại sâu sắc về các biện pháp đang được thực hiện ở Trung Quốc”, và chính phủ sẽ tìm cách sử dụng luật pháp quốc tế nếu Trung Quốc vi phạm cam kết thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.