Hàn Quốc vẫn triển khai THAAD bất chấp khủng hoảng chính trị

11/03/2017 09:16 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc ngày 10.3 cam kết xúc tiến việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) “nhanh nhất có thể”, bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất.

Theo Yonhap ngày 11.3, bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại Hàn Quốc sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất ngày 10.3, Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục quá trình triển khai hệ thống THAAD. Dự kiến hai nước sẽ đẩy nhanh việc lắp đặt THAAD trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào khoảng đầu tháng 5.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc nói với các phóng viên: “Việc triển khai THAAD là quyết định của 2 nước đồng minh. Nó sẽ được thúc đẩy bất chấp các lịch trình chính trị trong tương lai”.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis hôm 10.3 cũng tách biệt vấn đề triển khai THAAD với cuộc khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc. “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Hàn Quốc và đây là khả năng mà họ cần về mặt quân sự. Do đã có thỏa thuận nên chúng tôi vẫn cam kết thực hiện”, ông Davis nói.

Tháng 7.2016, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc để đối phó tốt hơn với những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Hôm 6.3, những bộ phận đầu tiên của THAAD đã được triển khai đến Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc khẳng định THAAD chỉ thuần túy mang tính phòng thủ và không đe dọa các nước khác. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối việc triển khai hệ thống này do nó có dàn radar cực mạnh, có thể theo dõi các chuyến bay và hoạt động phóng tên lửa của Bắc Kinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.