Khi bố mẹ thường xuyên vắng nhà

Vì công việc kinh doanh nên vợ chồng tôi thường xuyên vắng nhà. Tôi có con gái 12 tuổi, khi ba mẹ vắng thì cháu ở nhà với người giúp việc.

Vì công việc kinh doanh nên vợ chồng tôi thường xuyên vắng nhà. Tôi có con gái 12 tuổi, khi ba mẹ vắng thì cháu ở nhà với người giúp việc.

Lạm dụng tình dục trẻ em là một vấn nạn thời đại, và hiện đang bị lên án mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh minh họa: ShutterstockLạm dụng tình dục trẻ em là một vấn nạn thời đại, và hiện đang bị lên án mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh minh họa: Shutterstock
Gần đây, cháu có những biểu hiện lạ như hay ở lỳ trong phòng, trong khi tính cháu vốn vui vẻ và hòa đồng. Tôi cảm giác cháu sợ sệt khi có người lạ là nam giới đến gần. Tôi gặng hỏi nhiều lần nhưng cháu đều nói không có gì. Nhà tôi cũng là văn phòng làm việc của công ty, nên khi cần thì nhân viên (kể cả nam) cũng có lúc ngủ lại để làm việc. Linh cảm của một người mẹ tôi nhận thấy có điều gì bất thường, nhất là gần đây đọc báo thấy nhiều vụ trẻ em bị lạm dụng tình dục và các biểu hiện như con tôi... (L.T.M - Hải Châu, Đà Nẵng)
Mọi thắc mắc cần được tư vấn, giải đáp, bạn đọc có thể gửi thư về cho chuyên mục qua địa chỉ: VPĐD Báo Thanh Niên tại miền Trung, 144 Bạch Đằng, TP.Đà Nẵng hoặc địa chỉ Email: yeuthuongvachiasebtn@gmail.com
Việc chị nghĩ đến chuyện lạm dụng tình dục (LDTD) trẻ em có thể vì chị đã gắn các dữ kiện như con chị đến tuổi dậy thì, ở nhà một mình; nhà lại chính là văn phòng công ty; có lúc nam giới ở lại qua đêm; con gái chị lo sợ với người lạ…
Mặc dù nhiều thông tin, nhưng chúng tôi thực sự chưa thể cho rằng con có vấn đề liên quan đến LDTD. Có thể cháu đang gặp trở ngại về những vấn đề khác và vì không có nhiều điều kiện gần gũi với cha mẹ nhiều hơn để chia sẻ.
Trở lại vấn đề chị nghi ngờ, thực tế hiện nay nạn LDTD trẻ em trên thế giới và VN diễn ra khá nhiều. Trẻ em bị LDTD thường có tâm lý bị khủng hoảng, lo âu, sợ hãi, luôn áp lực và dằn vặt bản thân, trẻ lo sợ cảnh giác với mọi người xung quanh đặc biệt là trẻ sẽ bị ám ảnh lâu dài.
Ngoài ra, trẻ còn có những thay đổi lớn về mặt nhận thức, hành vi cũng như cảm xúc, có những hành vi tiêu cực. Nếu trẻ gặp lại người từng lạm dụng mình, trẻ thường tìm cách trốn chạy hoặc né tránh. Trẻ cũng có những phản ứng bất thường khi bị mọi người gặng hỏi về việc có bị lạm dụng hay không. Chính vì thế bố mẹ và người thân nên chú ý quan sát những biểu hiện trên để có thể xác định rõ.
Quay trở lại vấn đề của con gái chị, đã có nhiều bố mẹ khi nhận thấy những biểu hiện trên đã đưa con đến các trung tâm tư vấn để chuyên viên tâm lý có thể gặp trực tiếp và nhìn nhận vấn đề một cách chính xác hơn, từ đó cũng có những can thiệp sớm để giúp trẻ cân bằng trở lại. Đây là việc rất cần thiết. Ở lứa tuổi của cháu rất cần sự chăm sóc và quan tâm của bố mẹ. Chị nên dành nhiều thời gian chơi và tâm sự với con như một người bạn để con có thể dễ dàng chia sẻ với mẹ những điều con nghĩ. Ắt hẳn khi gặp chuyện khó khăn con cũng cần người chia sẻ như người lớn chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.