Kế hoạch rời EU của Anh bị bác bỏ có nội dung gì?

Khánh An
Khánh An
16/01/2019 09:00 GMT+7

Kế hoạch của chính phủ Anh vừa bị bác bỏ tại Hạ viện khiến cả châu Âu lo ngại bị ảnh hưởng là kết quả của gần 2 năm đàm phán.

Sau khi Anh tổ chức trưng cầu dân ý về việc rời khỏi liên minh châu Âu (EU) vào tháng 6.2016, nước này bắt đầu quy trình tách khỏi khối, dự kiến vào ngày 29.3 tới.
Theo tờ The Guardian, trong thời gian qua, chính phủ Anh đã tích cực đàm phán và soạn thảo Kế hoạch Rút lui với nhiều điều khoản liên quan.
[VIDEO] "Thỏa thuận Brexit về cơ bản đã chết"
Bản kế hoạch gồm 585 trang tập trung vào 3 vấn đề chính: thỏa thuận về tài chính với EU, quyền lợi của công dân EU tại Anh và công dân nước này tại EU, và cơ chế nhằm tránh tăng cường kiểm soát biên giới giữa Anh và Ireland sau Brexit.
Kế hoạch cũng gồm tuyên bố về việc tiếp tục duy trì hợp tác thương mại giữa các bên, dù không mang tính ràng buộc.
Việc đánh cá và xuất khẩu hải sản cũng là điểm quan trọng trong kế hoạch. EU từng nhiều lần nhấn mạnh rằng sẽ không để Anh xuất khẩu hải sản miễn thuế và không giới hạn, trừ khi để các tàu cá của EU hoạt động ở vùng biển của nước này.
Bản thỏa thuận nói rằng EU sẽ chỉ áp thuế lên hải sản của Anh sau khi hai bên đạt thỏa thuận cụ thể về việc các nước đánh bắt ở vùng biển của Anh.
[VIDEO] Giải thích Brexit - bạn có giỏi hơn cô bé 3 tuổi này không?
Bên cạnh đó, những người bỏ phiếu ủng hộ Brexit luôn yêu cầu giới hạn việc tự do đi lại trong khối. Tuy nhiên, thỏa thuận không đề cập đến quy định và điều này có nghĩa rằng Anh sẽ linh hoạt đưa ra quy định sau.
Cũng theo bản thỏa thuận, sau khi Anh rời EU vào ngày 29.3, nước này vẫn cùng EU là 1 thị trường thống nhất cho đến cuối năm 2020, khi hai bên đưa ra thỏa thuận thương mại mới. Giai đoạn chuyển gia nào có thể được gia hạn dựa trên đồng thuận. Anh cũng sẽ đóng góp cho các chương trình của EU đến năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.