Kẻ chủ mưu nổ mìn cướp tiệm vàng lãnh án tử hình

21/05/2013 18:19 GMT+7

(TNO) Hôm nay 21.5, TAND TP.Hà Nội xét xử 4 bị cáo trong vụ nổ mìn cướp tiệm vàng xảy ra hồi tháng 6.2012 tại phố Nguyễn Thái Học, Q.Ba Đình, Hà Nội.

 >> Hoàn tất điều tra vụ nổ mìn cướp tiệm vàng
>> Sớm đưa vụ nổ mìn cướp tiệm vàng ra xét xử
>> Bắt đồng phạm vụ nổ mìn cướp tiệm vàng

 nổ mìn cướp tiệm vàng
Bốn bị cáo tại phiên tòa hôm nay. Bị cáo Thanh (thứ ba từ trái sang) - Ảnh: Thái Sơn

Theo cáo trạng, 4 bị cáo gồm: Tạ Văn Thanh (26 tuổi), Tạ Hải Hà (21 tuổi, em của Thanh), Phí Văn Mạnh (23 tuổi, em họ Thanh, cùng ngụ tại H. Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) và Bùi Văn Khá (26 tuổi, ngụ tại H.Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) bị truy tố về các hành vi "Giết người", "Cướp tài sản", "Hủy hoại tài sản" và "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ".

Theo cáo trạng, từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3. 2012, Thanh quen Khá là công nhân khoan, nổ mìn ở Hữu Lũng, Lạng Sơn nên đã đặt vấn đề mua thuốc nổ. Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của công ty, Khá đã trộm thuốc nổ rồi bán cho Thanh 2 lần là 36 kg, 20 kíp nổ với giá 4 triệu đồng.

Có được thuốc nổ, Thanh đã nhờ Trần Văn Thành (39 tuổi) ở Quế Võ, Bắc Ninh dạy cách chế tạo mìn điều khiển từ xa bằng điện thoại di động.

Sau vài lần thử nghiệm, cả hai đã chế tạo một quả mìn nặng khoảng 10 kg. Sau đó, Thanh rủ Mạnh đi xe máy từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm địa điểm để thực hiện cướp. Địa điểm đầu tiên cả hai chọn là Tiệm vàng Phúc Sinh, trên đường Cầu Giấy, (Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Tại đây, Thanh đem ba lô đựng mìn và quyển vở ghi nội dung đe dọa đặt ở quầy tiệm vàng rồi bỏ đi với hy vọng chủ tiệm vàng đọc được sẽ gọi cho mình. Tuy nhiên, Chủ tiệm vàng Phúc Sinh nghĩ có ai trêu nên đã đem ba lô mìn ném xuống sông Tô Lịch.

Bị mất quả mìn, Thanh và Mạnh về nhà và tiếp tục chế tạo thêm một quả mìn 10 kg với cơ cấu kích nổ bằng điện thoại di động và một quả khoảng 3 kg kích nổ bằng điều khiển từ xa của trò chơi ô tô trẻ em.

Vào hai ngày 20 và 21.6.2012, Thanh rủ Hà chọn tiệm vàng Hoàng Tín (124 Nguyễn Thái Học, P.Điện Biên, Q.Ba Đình) làm mục tiêu.

Tại đây, Hà được phân công đứng bên đường đối diện đợi, Thanh bịt mặt, cầm mìn bước vào và đưa tờ giấy viết sẵn lời đe dọa: “Đề nghị hợp tác không thì nổ mìn” cho nhân viên của tiệm. Tuy nhiên, mọi người ở đây đã giằng co và cướp được túi mìn nên Thanh đã bỏ chạy ra đường. Mọi người thấy vậy cùng nhau hô “cướp” và đuổi theo Thanh.

Hà ở ngoài thấy vậy đã “giải vây” cho anh bằng kích nổ quả mìn 10 kg làm hư hỏng tài sản của ba nhà xung quanh đấy và làm một số người bị thương.

Trong vụ nổ mìn này, chị Nguyễn Thị Thu ở Trường Xuân, Thanh Hóa bị thương nặng nhất với 25,6%. Ông Vũ Hải Đường - chủ tiệm vàng - là người bị nhẹ nhất với 0,4% thương tích. Một số bị hại đã từ chối giám định thương tích yêu cầu bồi thường.

Trước tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo Thanh - người chủ mưu và trực tiếp thực hiện - cho rằng việc nổ là để dọa chứ không nghĩ tới hậu quả lại nghiêm trọng như vậy.

Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Cương nói pháp luật buộc công dân đã trưởng thành như bị cáo (gây án lúc 25 tuổi) phải biết sự nguy hiểm của thuốc nổ. Chính vì thế thuốc nổ được Nhà nước quản lý nghiêm ngặt.

Nhằm giảm nhẹ tội cho con, bố của bị cáo Thanh cho biết con mình bị bệnh tâm thần, nhưng trong hồ sơ của Thanh cũng như không có tài liệu nào chứng tỏ việc bị cáo bị bệnh tâm thần nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Trong vụ án này, còn có sự liên quan đến Trần Văn Thành ở Quế Võ, Bắc Ninh. Tuy nhiên, đối tượng này đã bỏ đi khỏi địa phương từ lâu, hiện đang sống ở đâu, làm gì không ai hay biết. Cơ quan điều tra đã phải tách hồ sơ để xử lý đối tượng Thành sau.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thanh tử hình về tội giết người, 14 năm tù về tội cướp tài sản, 10 năm tù về tội hủy hoại tài sản, 7 năm tù về tội mua bán tàng trữ, sử dụng trái phép thuốc nổ, tổng hợp mức hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Hà bị phạt chung thân về tội giết người, 13 năm tù tội cướp tài sản, 8 năm tù về tội hủy hoại tài sản, 7 năm tù tội mua bán tàng trữ, sử dụng thuốc nổ trái phép, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Bị cáo Mạnh bị phạt 12 năm tù. Bị cáo Khá bị phạt 7 năm tù giam.

Thái Sơn - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.