IS nhận trách nhiệm vụ tấn công hộp đêm ở Istanbul làm 39 người chết

02/01/2017 16:22 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 2.1 lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công hộp đêm ở thành phố Istanbul ngày 1.1 làm 39 người thiệt mạng.

Trong một tuyên bố tung lên mạng xã hội ngày 2.1, IS cho biết một phần tử của tổ chức này đã tiến hành vụ tấn công hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 1.1, theo AFP.
Trước đó, AFP dẫn lại thông tin từ nhật báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2.1 đưa tin giới tình báo và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nhận được thông tin về nguy cơ IS tiến hành các vụ tấn công vào dịp năm mới tại một số thành phố của nước này. Cảnh sát nước này cũng đã tiến hành các chiến dịch truy quét, bắt giữ một số đối tượng trong tháng 12.2016.
Hurriyet cho hay chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng tay súng bắn chết 39 người tại hộp đêm Reina có thể là người Kyrgyzstan hoặc Uzbekistan và có dính líu tới IS. Tay súng này đã bỏ trốn và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết truy lùng.
Các điều tra viên cũng nghi kẻ tấn công hộp đêm Reina có dính líu đến nhóm người đã tiến hành ba vụ tấn công bằng súng và đánh bom liều chết liên hoàn tại sân bay Ataturk ở Istanbul hồi tháng 6.2016, khiến 47 người chết.
Trong một bài báo khác trên tờ Hurriyet, nhà báo Abdulkadir Selvi viết rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được thông tin tình báo từ Mỹ vào ngày 30.12.2016, theo đó Mỹ cảnh báo nguy cơ IS tấn công Istanbul và Ankara vào đêm giao thừa.
Vụ tấn công xảy ra giữa lúc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang can thiệp quân sự vào Syria để chống IS. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là còn nhắm vào các tay súng người Kurd ở khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2016 hứng chịu nhiều cuộc tấn công nhất trong lịch sử nước này, làm hàng trăm người thiệt mạng. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các tay súng người Kurd và các phần tử IS đứng sau những vụ tấn công này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.