Thổ Nhĩ Kỳ truy lùng kẻ tấn công hộp đêm khiến 39 người chết

01/01/2017 22:30 GMT+7

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang truy lùng tay súng được cho là cải trang ông già Noel tấn công một hộp đêm ở thành phố Istanbul rạng sáng ngày 1.1 làm 39 người chết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết vụ tấn công hộp đêm Reina là nhằm “gây hỗn loạn bằng cách tạo ra những vụ tấn công tàn ác vào nền hòa bình của đất nước chúng ta và nhắm vào thường dân”. Thị trưởng Istanbul, Vasip Sahin gọi đây là một vụ tấn công khủng bố.
Tay súng nói trên đã bắn chết một sĩ quan cảnh sát và một thường dân tại cổng vào hộp đêm Reina, rồi xông vào nổ súng loạn xạ bên trong, vào lúc 1 giờ 15 ngày 1.1 (giờ địa phương), khi năm mới 2017 chỉ bắt đầu mới được 75 phút, theo AFP. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, có đến 700 người bên trong hộp đêm chào đón năm mới
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết kẻ tấn công đã bỏ trốn và hiện là mục tiêu của chiến dịch truy lùng quy mô lớn, đồng thời bày tỏ kỳ vọng cảnh sát “sẽ sớm bắt được nghi phạm”. “Chúng tôi đang truy lùng tên khủng bố”, ông Soylu nói.
Theo ông Soylu, trong 39 người thiệt mạng có 20 nạn nhân đã được nhận dạng, bao gồm 15 người nước ngoài (Israel, Li Băng, Ả Rập Xê Út) và 5 người Thổ Nhĩ Kỳ, cùng 65 người khác bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.
Hãng tin Dogan (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin tay súng cải trang ông già Noel khi xông vào hộp đêm, nhưng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa xác nhận thông tin này. Ông Soylu cho hay hung thủ giấu súng trong áo khoác và sau khi nổ súng đã chạy thoát trong một bộ trang phục khác.
Sau vụ tấn công đẫm máu ngày đầu năm mới ở Thổ Nhĩ Kỳ, tại nhiều nơi trên thế giới, từ Sydney đến Paris, Rio đến London, an ninh được thắt chặt do lo ngại các lễ hội năm mới có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công của các phần tử cực đoan.
Mỹ, Pháp, Đức và NATO lên án vụ tấn công này, tuyên bố luôn sẵn sàng chống khủng bố cùng Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên NATO.
Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2016 hứng chịu nhiều cuộc tấn công nhất trong lịch sử nước này, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các tay súng người Kurd và các phần tử của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng sau những vụ tấn công này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.