IS hành quyết 2 con tin người Na Uy và Trung Quốc

19/11/2015 10:19 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã hành quyết một con tin người Na Uy và một con tin người Trung Quốc.

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã hành quyết một con tin người Na Uy và một con tin người Trung Quốc.

Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, người Na Uy (trái) và Fan Jinghui, 50 tuổi, người Trung Quốc - Ảnh trên tạp chí tuyên truyền Dabiq của ISOle Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, người Na Uy (trái) và Fan Jinghui, 50 tuổi, người Trung Quốc - Ảnh trên tạp chí tuyên truyền Dabiq của IS

Đó là tuyên bố được đăng trên tạp chí tuyên truyền Dabiq của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) số mới nhất ngày 18.11. Kèm theo tuyên bố này là hình ảnh hai người đàn ông, được xác định là Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, người Na Uy, và Fan Jinghui, 50 tuổi, người Trung Quốc.
Theo AP ngày 19.11, hình ảnh cho thấy hai người này đã bị bắn chết. Tuy nhiên IS không nói rõ thông tin về thời gian cũng như địa điểm hai con tin này bị hành quyết.
Khi nhận được thông tin này, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã lên án hành động giết hại con tin. Mặc dù khẳng định chính phủ Na Uy chưa thể xác nhận, nhưng bà Solberg cho rằng: "Chúng tôi không có lý do nào để nghi ngờ điều đó". Thủ tướng Na Uy bày tỏ: "Đây là nỗi đau đối với gia đình họ và cả đất nước. IS là một nhóm tàn bạo. Chúng tôi không thể đưa tiền chuộc, ngay cả khi điều đó đau đớn thì cũng không thể để những kẻ khủng bố chiến thắng được".
Ngoại trưởng Na Uy Borge Brende thì cho biết giới chức nước này đã nhận được bức ảnh và đoạn video kèm theo yêu cầu đòi tiền chuộc. Chính phủ Na Uy đã cung cấp thông tin phù hợp với nguyện vọng của gia đình con tin, Ngoại trưởng Na Uy nói.
Trong khi đó, từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi cho biết chính phủ nước này đã nhận được thông tin và "vô cùng sốc". "Kể từ khi IS bắt giữ công dân Trung Quốc làm con tin, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để giải cứu công dân của mình", AP dẫn lời người phát ngôn này.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã xác nhận danh tính công dân của mình là ông Fan Jinghui, 50 tuổi, theo Reuters.
Hồi tháng 9, Trung Quốc cho biết một công dân nước này đã bị IS bắt làm con tin, còn phía Na Uy thì khẳng định con tin Na Uy bị bắt giữ từ hồi tháng 1. Trang tuyên truyền của IS trước đó đăng hình ảnh hai người đàn ông trong bộ đồ màu vàng với thông tin tên tuổi trùng với hai người mà IS vừa tuyên bố đã hành quyết. IS lúc đó cũng đưa ra yêu cầu đòi tiền chuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.