IS giết con tin, thủ tướng Iraq ra lệnh tử hình hàng loạt phạm nhân khủng bố

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/06/2018 14:00 GMT+7

Iraq đã thi hành án tử với 12 phạm nhân khủng bố sau khi Thủ tướng Haider al-Abadi ra lệnh đẩy nhanh việc hành hình nhằm đáp trả vụ sát hại 8 thành viên thuộc lực lượng an ninh nước bị IS bắt làm con tin trước đó.

Chính quyền Iraq ngày 29.6 thông báo đã xử tử 12 phạm nhân khủng bố bị tuyên án tử hình trước đó, theo lệnh của Thủ tướng Haider al-Abadi, theo Reuters.
Ông Abadi hôm 28.6 ra lệnh thi hành án ngay lập tức đối với toàn bộ phạm nhân khủng bố bị kết án tử và không kháng án. Mệnh lệnh được đưa ra sau khi 8 thành viên thuộc lực lượng an ninh Iraq bị bắt cóc và sát hại.
Kênh tuyên truyền Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 23.6 công bố một đoạn video trong đó quay cảnh đang giam giữ 8 người nói trên làm con tin và yêu cầu một cuộc trao đổi với chính quyền. Thi thể của 8 người này được tìm thấy vào ngày 27.6, 2 ngày sau hạn chót trao đổi tù nhân.
Vụ sát hại khiến người dân Iraq phẫn nộ và chỉ trích chính quyền vì không hành động kịp thời. Thủ tướng Abadi đã chia buồn với gia đình các nạn nhân và hứa sẽ trả thù.
Ông cũng nói rằng báo cáo pháp y cho thấy các con tin đã bị sát hại gần 1 tuần trước, do đó có thể IS đã nói dối về thời hạn trao đổi tù nhân và đoạn video thực chất chỉ nhằm mục đích tuyên truyền.
Thủ tướng Abadi tuyên bố đã giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ từ tay IS hồi tháng 12.2017. Tuy nhiên tổ chức này vẫn thực hiện các cuộc phục kích, ám sát và đánh bom ở nhiều nơi tại Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.