IS đẩy mạnh kiếm tiền từ thu thuế, cướp bóc

15/12/2015 15:38 GMT+7

Thu nhập của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) từ thuế, cướp bóc và tống tiền trong các vùng lãnh thổ đo chúng kiểm soát không ít hơn lợi nhuận từ việc buôn bán dầu, tờ Financial Times cho biết.

Thu nhập của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) từ thuế, cướp bóc và tống tiền trong các vùng lãnh thổ đo chúng kiểm soát không ít hơn lợi nhuận từ việc buôn bán dầu, tờ Financial Times cho biết.

Một cơ sở khai thác dầu ở Hasakeh, phía bắc Syria. Phiến quân IS tuy chiếm nhiều cơ sở dầu mỏ của Syria nhưng bị không kích thiệt hại nặng, đang chuyển sang kiếm tiền bằng thu thuế, cướp bóc - Ảnh: AFPMột cơ sở khai thác dầu ở Hasakeh, phía bắc Syria. Phiến quân IS tuy chiếm nhiều cơ sở dầu mỏ của Syria nhưng bị không kích thiệt hại nặng, đang chuyển sang kiếm tiền bằng thu thuế, cướp bóc - Ảnh: AFP

Hãng tin RIA Novosti ngày 15.12 dẫn nguồn từ Financial Times viết: “Tưởng chừng dầu mỏ của Syria là nguồn tài nguyên mang lợi nhiều nhất cho bọn khủng bố, nhưng ngay cả khi máy bay Mỹ, Pháp, Nga tấn công phá hủy toàn bộ các cơ sở khai thác, chế biến dầu, các nguồn thu tại chỗ như thuế, tiền bán đất đai, bất động sản và các loại tài sản cướp được vẫn có thể chống chân cho nền kinh tế của IS”.

Kết quả điều tra của Financial Times cho thấy nguồn tiền mà IS kiếm được từ tống tiền, bán cổ vật và những tài sản mà chúng cướp bóc, tịch thu, những khoản thuế áp đặt lên người dân và doanh nghiệp trong những phần lãnh thổ do chúng kiểm soát, cũng nhiều không kém tiền bán dầu. Theo tờ báo, đây là nguồn kinh phí mà IS dùng để trả lương cho các tân binh mới tuyển mộ. IS cho phép các chiến binh của mình thu 2,5% số vốn của những người giàu có trong vùng kiểm soát.

Financial Times cũng cho biết, các tay súng được nhận một phần trích từ các giao dịch thương mại, thuế ruộng đất nông nghiệp, dịch vụ chuyển tiền, thậm chí cả số quân lương của chính phủ nếu chúng cướp được. Sau thực hiện thành công các cuộc tấn công cướp bóc, 1/5 giá trị tài sản cướp được sẽ được trao cho những tay súng trực tiếp tham gia vụ cướp, còn lại được bán ra trên thị trường, các thành viên IS có thể mua các tài sản này với giá chỉ bằng một nửa so với giá bán cho dân chúng.

Ngoài ra, các chiến binh IS còn được hưởng lợi nhuận từ hoạt động buôn lậu. Tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ mỗi ngày có đến 600 xe tải xếp hàng chờ đưa vật liệu xây dựng và các sản phẩm khác của Syria qua cửa khẩu. Một số tài xế và chủ hàng cho biết hầu hết các loại hàng hóa đều được vận chuyển qua lãnh thổ kiểm soát của phiến quân. “90% những gì chúng tôi bán bây giờ lệ thuộc vào nguồn cung từ IS”, Financial Times dẫn lời một thương gia.

Thế mới biết, ngoài nguồn thu từ bán dầu mỏ, IS còn kiếm được vô khối tiền từ các hoạt động bất hợp pháp khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.