Tổng thống Mỹ: Đánh IS dữ dội hơn bao giờ hết

15/12/2015 11:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết việc đánh các mục tiêu IS đang trở nên dữ dội hơn bao giờ hết, và tổ chức cực đoan này đang chịu nhiều tổn thất tại Iraq và Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết việc đánh các mục tiêu IS đang trở nên dữ dội hơn bao giờ hết, và tổ chức cực đoan này đang chịu nhiều tổn thất tại Iraq và Syria.

“Các thủ lãnh của IS không thể trốn được", Tổng thống Obamatuyên bố - Ảnh: AFP“Các thủ lãnh của IS không thể trốn được", Tổng thống Obamatuyên bố - Ảnh: AFP
Tổng thống Obama nói rằng IS không giành được chiến thắng lớn nào từ năm 2014 tại các nước mà tổ chức này xuất hiện. IS cũng mất đến 40% lãnh thổ tại Iraq và nhiều vùng tại Syria, tờ Los Angeles Times dẫn lời ông Obama nói tại Lầu Năm Góc ngày 14.12.
“Các thủ lãnh của IS không thể trốn được, và thông điệp của chúng ta gửi đến chúng đơn giản là: tới lượt các người rồi”, tổng thống Mỹ nói.
Kể từ sau vụ thảm sát San Bernardino hôm 2.12, Tổng thống Obama đã chịu nhiều áp lực trước việc thuyết phục người dân Mỹ tin tưởng rằng ông sẽ làm tất cả có thể để giữ an toàn cho đất nước.
Và chiến lược tăng cường quân sự tại Iraq và Syria là yếu tố then chốt, theo tổng thống Mỹ, vì nếu các nước siết chặt vòng vây, IS sẽ khó có thể thực hiện hành động khủng bố và tuyên truyền tại những nơi khác trên thế giới.
Mỹ đã tăng cường không kích IS trong tháng 11, nhiều hơn các tháng trước đây - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, ông Obama cũng thừa nhận rằng cần phải thúc đẩy cuộc chiến hơn nữa và các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc nội chiến 5 năm tại Syria. Tổng thống Mỹ cho biết cuộc chiến đang khó khăn khi IS đang tiến vào các vùng đô thị và dùng dân thường làm lá chắn, nên việc tăng cường tấn công của Mỹ cần phải thông minh và chính xác.
Trong tháng 11 vừa qua, Mỹ đã dội bom xuống các mục tiêu IS nhiều hơn các tháng trước đó. Lầu Năm Góc tháng trước cũng thông báo sẽ gửi 100 lính đặc nhiệm đến Iraq để thực hiện chiến dịch đột kích, giải thoát con tin, thu thập tin tình báo và bắt giữ lãnh đạo IS.
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter hồi tuần rồi cũng nói trước Quốc hội Mỹ rằng lính Mỹ đã sẵn sàng để cố vấn, và Mỹ sẽ cung cấp trực thăng tấn công Apache cho quân đội Iraq. Hành động này nhằm giúp tái chiếm thành phố Ramadi hiện bị IS kiểm soát, nếu chính quyền Iraq yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.