Iraq tuyên bố sẽ xóa sổ IS vào năm tới

30/12/2015 07:50 GMT+7

Giới chức Iraq tuyên bố chiến thắng tại Ramadi sẽ là bệ phóng để tiến tới đánh bại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo vào năm tới.

Giới chức Iraq tuyên bố chiến thắng tại Ramadi sẽ là bệ phóng để tiến tới đánh bại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo vào năm tới.

Binh sĩ Iraq mừng chiến thắng ở Ramad - Ảnh: ReutersBinh sĩ Iraq mừng chiến thắng ở Ramad - Ảnh: Reuters
Phát biểu trên truyền hình sau chiến thắng quan trọng của quân đội Iraq tại thành phố chiến lược Ramadi, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 29.12 khẳng định sẽ quét sạch các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi đất nước trong năm mới. “2016 sẽ là năm của chiến thắng lớn và cuối cùng, khi sự hiện diện của Daesh (tên khác của IS - NV) tại Iraq sẽ bị triệt tiêu. Chúng tôi sẽ giải phóng Mosul và đó sẽ là đòn trí mạng cho Daesh”, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Iraq nhấn mạnh.
Chủ tịch quốc hội Salim al-Jabouri cũng tuyên bố lực lượng chính phủ sẽ từ bệ phóng Ramadi tiến tới chiếm lại thành phố Mosul, một địa điểm chiến lược khác.
Những phát biểu đầy tự tin của giới chức Iraq được đưa ra khi quân đội nước này tiếp tục truy quét những tay súng IS còn lẩn trốn ở Ramadi sau khi giải phóng thành phố ngày 28.12. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tiến vào các cơ quan chính quyền, vốn là tâm điểm giao tranh trong những ngày qua. AFP dẫn lời các sĩ quan cho biết IS đã cài hơn 300 thiết bị nổ trong khu nhà chính quyền. Iraq mở chiến dịch tấn công Ramadi từ ngày 21.12 với sự tham gia của 10.000 binh sĩ, trang thiết bị hạng nặng như xe tăng, xe bọc thép cùng sự yểm trợ của chiến đấu cơ Mỹ và Anh. Theo ước tính, khoảng 1.000 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong chiến dịch.
Tái chiếm Ramadi đánh dấu một cột mốc quan trọng cho lực lượng Iraq do Mỹ huấn luyện, vốn bị chỉ trích dữ dội sau những thất bại liên tiếp trong năm 2014, dẫn tới mất một phần lớn lãnh thổ vào tay IS. Theo BBC, chiến thắng này nhờ sự thay đổi trong chiến thuật do trung tướng Mỹ Sean MacFarland chỉ đạo. Nhận ra rằng IS là một kẻ thù mạnh và chủ động đánh chiếm lãnh thổ, khác với các nhóm vũ trang chống đối theo kiểu du kích lâu nay nên tướng MacFarland quyết định chuyển hướng huấn luyện binh sĩ Iraq từ chiến thuật chống chiến tranh du kích sang chiến thuật chiến tranh quy ước.
Sau Ramadi, Thủ tướng al-Abadi hiện nhắm đến Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq và là nơi IS tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ý định này sẽ không đơn giản. Khác với Ramadi, nơi các bộ tộc địa phương theo Hồi giáo dòng Sunni chịu ủng hộ chính quyền, các nhóm Sunni tại Mosul không mặn mà chống IS (IS cũng theo dòng Hồi giáo này - NV) hoặc không có năng lực.
Nga giúp phe nổi dậy Syria giành lãnh thổ từ IS
Đài RT ngày 29.12 đưa tin với sự giúp sức của không quân Nga, các tay súng thuộc tổ chức Lực lượng Dân chủ Syria đối lập đã giải phóng 20 khu dân cư xung quanh TP.Raqqa, đang bị IS chiếm làm thủ phủ. Cục trưởng Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoy khẳng định chiến lược làm việc chung với “các nhóm đối lập không phải khủng bố” ở Syria trong cuộc chiến chống IS đã mang lại kết quả. Cùng ngày, theo kênh al-Mayadeen (Li Băng), quân chính phủ Syria cũng giành lại thị trấn chiến lược Mahin ở tỉnh miền trung Homs.
Trong một diễn biến khác, Itar-Tass ngày 29.12 dẫn lời ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Afghanistan, cho biết Moscow sẵn sàng “linh động” nới lỏng các biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ nhằm vào Taliban nếu “không đi ngược lại quyền lợi quốc gia của Afghanistan”. Cũng chính quan chức này trước đó tiết lộ Nga đang thiết lập kênh trao đổi thông tin với Taliban nhằm truy quét IS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.