Iran ở lại thỏa thuận, nhưng vẫn có thể khôi phục chương trình hạt nhân 'nếu cần'

Khánh An
Khánh An
09/05/2018 08:06 GMT+7

Iran khẳng định vẫn tuân thủ các cam kết chừng nào lợi ích quốc gia còn không bị ảnh hưởng từ một thỏa thuận thiếu vắng Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân đa phương ký kết năm 2015 nếu lợi ích quốc gia được đảm bảo, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận vào ngày 8.5.
“Nếu chúng ta đạt được mục tiêu của thỏa thuận cùng với các thành viên khác thì thỏa thuận vẫn còn đó. Với việc rút khỏi thỏa thuận, Mỹ đã chính thức vi phạm cam kết đối với một thỏa thuận quốc tế”, ông Rouhani phát biểu trên truyền hình.
Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa nước này với 6 nước, gồm Đức và 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ là Mỹ, Anh, Nga, Pháp và Trung Quốc. Theo đó, Tehran giới hạn các chương trình hạt nhân, đổi lại việc LHQ và EU nới lỏng các biện pháp trừng phạt về tài chính, kinh tế và dầu mỏ.
Ông Rouhani cho biết đã yêu cầu Bộ Ngoại giao đàm phán với các thành viên còn lại trong vài tuần tới.
“Nếu sau đó chúng tôi kết luận rằng chúng tôi có thể có lợi từ thỏa thuận với sự hợp tác của các nước, thỏa thuận sẽ được duy trì”, ông khẳng định.
Tổng thống Iran cũng khẳng định rằng động thái của Mỹ sẽ không ảnh hưởng gì đến nền kinh tế nước này, vốn chủ yếu dựa vào ngành dầu mỏ.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei trước đó tuyên bố nước này sẽ “xé bỏ” thỏa thuận nếu Mỹ rút.
Dù khẳng định sẽ đàm phán với các thành viên còn lại trong thỏa thuận, ông Rouhani cảnh báo rằng Iran sẵn sàng khôi phục chương trình hạt nhân nếu lợi ích bị ảnh hưởng từ việc Mỹ rút.
“Nếu cần, chúng tôi sẽ khôi phục làm giàu hạt nhân ở quy mô công nghiệp và không có giới hạn. Từ giờ trở đi, mọi việc tùy thuộc vào lợi ích quốc gia của Iran”, ông nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.