Huawei trả hàng tỉ USD cổ tức cho nhân viên

Thu Thảo
Thu Thảo
02/03/2019 17:43 GMT+7

Hãng viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies lên kế hoạch tăng 3% cổ tức cho các cổ đông nhân viên công ty, đẩy tổng số tiền trả cổ tức lên hàng tỉ USD.

Theo Reuters, đây có thể là động thái nhằm thúc đẩy tinh thần nhân viên giữa hàng loạt khó khăn pháp lý và tai tiếng mà Huawei gánh ở Mỹ. Giới phân tích cũng cho rằng việc tăng cổ tức thể hiện lợi nhuận doanh nghiệp có tăng. Hãng cũng tự tin rằng mình sẽ đứng vững trước nhiều cáo buộc về thiết bị viễn thông từ phía Mỹ.
Huawei nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi sự cống hiến lớn từ nhân viên để đổi lấy thu nhập cao. Khoảng 80.000 nhân viên Huawei sở hữu gần như tất cả cổ phần doanh nghiệp. Đây là chương trình được xem là độc nhất vô nhị đối với một hãng quy mô lớn như Huawei.
Cổ tức tiền mặt trên mỗi cổ phiếu trong năm 2018 được dự kiến tăng từ 1,02 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu lên 1,05 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu. Tổng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu giảm 7% xuống còn 2,61 nhân dân tệ. Huawei cũng thực hiện phân tách cổ phiếu trong năm qua. Một nhân viên giấu tên của Huawei chia sẻ: “Tôi hài lòng với những con số này giữa môi trường vĩ mô hiện tại”.
Hiện Huawei đứng trước khó khăn khi Washington liên tiếp kêu gọi chính phủ nhiều nước ngừng dùng hàng viễn thông của hãng trong mạng di động 5G. Mỹ cũng cáo buộc Huawei lừa đảo ngân hàng, lách lệnh trừng phạt Iran và đánh cắp bí mật thương mại. Huawei nhiều lần phủ nhận thiết bị của hãng có rủi ro an ninh và bác bỏ nhiều cáo buộc khác.
Phát ngôn viên Huawei, hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà cung ứng smartphone lớn nhì thế giới, cho biết doanh nghiệp không công khai chính sách cổ tức. Huawei rất ít khi tiết lộ về chương trình cổ đông nhân viên của họ, ngoài thông tin về số lượng người tham gia và tỷ lệ 1,14% cổ phần nắm giữ của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi.
Thời báo Chứng khoán của Trung Quốc từng đưa tin hồi tháng 2.2018 rằng Huawei có thể có 20,3 tỉ cổ phiếu, tương đương với mức cổ tức tiền mặt là 21,3 tỉ nhân dân tệ, tương đương 3,2 tỉ USD. Nhà phân tích Huawei độc lập Zhou Zhanggui cho hay ngưỡng cổ tức cho thấy các yếu tố cơ bản trong hoạt động kinh doanh vẫn tốt. Lợi nhuận từ mảng smartphone có thể vượt kỳ vọng. Tháng 12.2018, Huawei cho biết họ kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp tăng 21% lên 109 tỉ USD, mức tăng mạnh nhất trong hai năm.
Chương trình cổ đông nhân viên là “di sản” của đợt cải cách hồi thập niên 1990 ở Trung Quốc. Chương trình có sức hút lớn, giúp Huawei vào hàng nhà tuyển dụng lớn nhất cho sinh viên mới tốt nghiệp từ hai trường đại học hàng đầu Trung Quốc. Dù vậy, không phải toàn bộ 180.000 nhân viên trên thế giới của Huawei đều được hưởng chương trình này. Thường nhân viên chỉ có thể tham gia sau ba năm công tác với thành tích tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.