Houthi ngừng bắn tên lửa, sẵn sàng đàm phán hòa bình cho Yemen

19/11/2018 08:44 GMT+7

Đáp lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, phe nổi dậy ở Yemen chấm dứt các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và đồng minh.

Áp lực quốc tế đang đè nặng lên các bên tham chiến tại Yemen sau khi xung đột đẫm máu hơn 3 năm qua đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và đẩy nước này đến bên bờ nạn đói.
Động thái trên của Houthi đã diễn ra theo sau việc liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu ra lệnh ngừng cuộc tấn công vào thành phố cảng chính của Yemen là Hodeida.
“Sau khi liên lạc với phái bộ Liên Hiệp Quốc và được thông báo về yêu cầu ngưng tấn công bằng thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) và tên lửa…Chúng tôi tuyên bố sáng kiến của mình…ngừng các đợt tấn công vào các quốc gia thù địch”, theo Reuters hôm 19.11 dẫn lời Mohammed Ali al-Houthi, người đứng đầu Ủy ban Cách mạng Tối cao Houthi.
[VIDEO] Tại sao phương Tây lại thúc đẩy hòa bình tại Yemen?
Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths đang cố gắng nối lại các cuộc đối thoại hòa bình sau khi vòng đàm phán vào tháng 9 bị hủy bỏ vì đại diện Houthi không xuất hiện. Ông hy vọng có thể triệu tập vòng đàm phán mới tại Thụy Điển trước cuối năm nay nhằm đạt được đồng thuận về khung hành động tiến tới chấm dứt chiến tranh.
Các lực lượng tại Yemen cam đoan sẽ tham gia các cuộc đối thoại sắp tới, theo lời ông Griffiths trình bày trước Hội đồng Bảo an LHQ vào cuối tuần trước. Ông cam kết sẽ tháp tùng phái đoàn Houthi từ Sanaa đến Thụy Điển nếu cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.