Hơn 1.000 người có thể vẫn còn mất tích sau động đất, sóng thần ở Indonesia

Văn Khoa
Văn Khoa
05/10/2018 16:30 GMT+7

Giới chức Indonesia ngày 5.10 cho rằng có thể vẫn còn hơn 1.000 người mất tích sau khi động đất, sóng thần xảy ra ở đảo Sulawesi thuộc miền trung nước này tối 28.9.

“Chúng tôi ước tính có hơn 1.000 ngôi nhà bị chôn vùi nên có thể hơn 1.000 người vẫn còn mất tích, nhưng chúng tôi cũng không chắc vì có khả năng nhiều người đã thoát ra ngoài được’, phát ngôn viên Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia Yusuf Latif cho AFP hay. Trước đó, giới chức Indonesia ước tính có khoảng 100 người mất tích.
Tính đến nay, số người chết do động đất, sóng thần đã tăng lên 1.558 người và 2.549 người bị thương. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót nhưng hy vọng rất mong manh.
[VIDEO] Hậu thảm họa động đất, sóng thần Indonesia: Bệnh viên quá tải, nguy cơ nhiễm trùng cao
Tối 4.10, lực lượng cứu hộ, dùng cho nghiệp vụ và máy quét, đã phát hiện một người còn sống nằm dưới đống đổ nát, nhưng tất cả dấu hiệu của sự sống sót trong hôm nay đều biến mất.
Một tuần sau khi thảm họa xảy ra, nhiều con đường ở khu vực bị ảnh hưởng vẫn không thể cho xe lưu thông và nhiều người vẫn còn ngủ bên ngoài vì sợ có thêm động đất xảy ra.
Tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu cho thấy cuộc sống đang trở lại bình thường, với nhiều đứa trẻ vui đùa trên đường, đài phát thanh phát nhạc và hệ thống điện đã được khôi phục ở hầu hết những khu vực bị ảnh hưởng.
Nhiều đứa trẻ hồn nhiên vui đùa tại một ngôi đền ở thành phố Palu ngày 5.10 AFP
“Nhiều thứ đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng phải mất nhiều năm khu vực bị ảnh hưởng mới có thể khôi phục lại hoàn toàn”, nhân viên bán bảo hiểm Azhari Samad nhận định với AFP khi đang ở trong một ngôi đền tại thành phố Palu, nơi bị sóng thần cao 6 m ập vào.
Sau nhiều ngày trì hoãn, hàng cứu trợ quốc tế cũng bắt đầu đến được vùng thảm họa, nơi Liên Hiệp Quốc ước tính có gần 200.000 người cần hỗ trợ nhân đạo.
Indonesia lúc đầu không muốn nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài, khẳng định quân đội có thể ứng phó được thảm họa, nhưng mức độ tàn phá quá lớn ngày càng hiện rõ nên buộc Tổng thống Joko Widodo đồng ý nhận viện trợ nước ngoài, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.