Hiệp ước về bảo vệ khí hậu Paris có hiệu lực: Hy vọng và lo ngại

05/11/2016 09:20 GMT+7

Hiệp ước về bảo vệ khí hậu được ký kết tại Paris (Pháp) cuối năm 2015 chính thức có hiệu lực từ ngày 4.11. LHQ coi đây là sự kiện trọng đại và dấu mốc quan trọng trong quá trình bảo vệ khí hậu trái đất.

Lâu nay, chưa có thỏa thuận về khí hậu nào trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc nhận được sự ủng hộ lớn như hiệp ước này và quá trình phê chuẩn để có hiệu lực cũng không nhanh chóng như lần này. Trước đó, không có hiệp ước nào của Liên Hiệp Quốc về bảo vệ khí hậu trái đất được tất cả những thủ phạm chính khiến nhiệt độ trái đất tăng lên, cụ thể là các nước công nghiệp phát triển và các nền kinh tế lớn khác như Trung Quốc hay Ấn Độ, tham gia, phê chuẩn.
Những điều đó là cơ sở xác thực để hy vọng và tin tưởng rằng sẽ có được bước chuyển cơ bản và quyết định trong tiến trình bảo vệ trái đất. Nhân loại có thể mong đợi hội nghị sắp tới ở Ma Rốc để bắt đầu triển khai thực hiện Hiệp ước Paris cũng sẽ thành công.
Dù vậy, lo ngại vẫn chưa hết và thận trọng vẫn rất cần thiết. Cam kết trong hiệp ước là một chuyện, thực hiện thường là chuyện khác. Nếu rồi đây các nước không thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh những cam kết của mình, không thật sự hợp tác vì mục tiêu đề ra thì những bước chuyển vừa qua cũng chỉ vô ích.
Nếu ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8.11 thì việc thực hiện Hiệp ước Paris sẽ rất khó khăn, vì ông Trump đã thẳng thừng tuyên bố sẽ chấm dứt sự tham gia của Mỹ vào hiệp ước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.