Gần 200 nước thoả thuận giảm khí thải nhà kính từ máy lạnh, tủ lạnh

15/10/2016 15:29 GMT+7

Gần 200 quốc gia đạt thỏa thuận cắt giảm khí nhà kính trong tủ lạnh và máy điều hòa không khí tại Rwanda, Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên nước này tuyên bố ngày 15.10, là bước tiến mới trong chống biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận mang tính ràng buộc, bao gồm hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc tham gia, chia các quốc gia thành ba nhóm với những thời hạn khác nhau để cắt giảm việc sử dụng các loại hydrofluorocarbon (HFC, sử dụng chủ yếu trong tủ lạnh và máy lạnh), chất cực mạnh gây hiệu ứng nhà kính mạnh hơn CO2 gấp 1.000 lần, theo Reuters.
Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Rwanda, ông Vincent Biruta bắt đầu tuyên bố những điều khoản trong thỏa thuận ngay khi mặt trời mọc vào sáng 15.10, sau khi các nhà đàm phán đã hội đàm suốt đêm qua để đạt được thỏa thuận lịch sử này tại thủ đô Kigali, Rwanda (gọi tắt là thỏa thuận Kigali).
Theo thỏa thuận Kigali, những quốc gia phát triển, bao gồm các nước châu Âu và Mỹ, cam kết giảm dần việc sử dụng HFC, bắt đầu cắt giảm 10% vào năm 2019 và đến năm 2036 là 85%.
Hai nhóm các quốc gia đang phát triển sẽ bắt đầu cắt giảm dần sử dụng HFC từ năm 2024 hoặc 2028.
“Đây là một bước tiến lịch sử”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói. “Hồi năm 2015 tại Paris, chúng ta hứa sẽ giữ thế giới an toàn, tránh những tác động tồi tệ từ biến đổi khí hậu. Hôm nay, chúng ta đã thực hiện lời hứa”, ông Erik Solheim, giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (LHQ), tuyên bố.
LHQ cho hay loại trừ hoàn toàn HFC sẽ tiêu tốn hàng tỉ USD, nhưng cắt giảm HFC giúp làm chậm dần quá trình biến đổi khí hậu, ngăn chặn sự ấm lên của trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.