Hiệp ước lịch sử

04/04/2013 03:35 GMT+7

Với 154 phiếu thuận, 23 phiếu trắng và 3 phiếu chống, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết về Hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí thông thường trên phạm vi toàn cầu. Cả về mục tiêu lẫn tầm quan trọng và sau quá trình đàm phán đầy khó khăn trong gần 7 năm đều thể hiện ý nghĩa lịch sử của hiệp ước, dù vẫn còn không ít khiếm khuyết và bất cập có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính khả thi và hiệu quả thiết thực.

Với hiệp ước này, lần đầu tiên trong khuôn khổ LHQ có được thỏa thuận pháp lý quốc tế với tính ràng buộc đối với các thành viên về buôn bán vũ khí thông thường trên thế giới. Về lâu dài, những quy định như vậy sẽ tác động mạnh mẽ tới hoạt động buôn bán vũ khí trên thế giới, góp phần quan trọng vào việc ngăn ngừa lạm dụng buôn bán vũ khí phục vụ cho ý đồ chính trị, tham vọng quyền lực và kích động xung đột.

Nhưng hiệp ước này vẫn còn khiếm khuyết và bất cập. Vẫn có không ít chủng loại vũ khí thông thường không được liệt kê cụ thể trong hiệp ước. Một số tiêu chí nêu ra chưa thật cụ thể nên có thể được hiểu và vận dụng khác nhau giữa các thành viên LHQ. Các quốc gia lại tự thiết lập những quy định và cơ chế kiểm soát cũng như giám sát. Những nước sản xuất và xuất khẩu nhiều vũ khí nhất sẽ ký kết tham gia hiệp ước nhưng trì hoãn việc phê chuẩn và chừng nào chưa phê chuẩn thì chừng đó các đối tác này chưa bị ràng buộc. Vì thế, việc thực hiện hiệp ước để đạt được hiệu quả thật sự như mong muốn chung sẽ rất khó khăn và còn mất nhiều thời gian.

 La Phù

>> Lái buôn vũ khí giá rẻ: Tiền nào của nấy
>> Lái buôn vũ khí giá rẻ
>> Hàn Quốc tổ chức tập trận chống buôn bán vũ khí hủy diệt
>> Cuộc đua vũ khí chống tăng
>> Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới
>> Yemen lại phát hiện tàu Iran buôn lậu vũ khí
>> Chạy đua thử vũ khí không gian
>> UAE chi 1,4 tỉ USD mua vũ khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.