Hệ thống định vị Trung Quốc thay thế GPS mở rộng ra ngoài châu Á

Thu Thảo
Thu Thảo
27/12/2018 21:22 GMT+7

Hệ thống định vị Bắc Đẩu do Trung Quốc phát triển với mục tiêu thay thế cho hệ thống GPS của Mỹ vừa mở rộng dịch vụ ra ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Bloomberg, thông tin này được công bố hôm nay 27.12. Bắc Đẩu đặt mục tiêu trở thành công nghệ thống trị trong tương lai. Dịch vụ hoạt động như GPS khi sử dụng nhiều vệ tinh để cung cấp cho người dùng định vị chính xác, với sai số trong khoảng 10 mét.
Hầu hết chip smartphone được bán trên toàn cầu sẽ tương thích với Bắc Đẩu, hệ thống điều hướng đầu tiên có tính năng viễn thông tích hợp như tin nhắn văn bản. “Từ hôm nay, bất kể bạn đi đến đâu, Bắc Đẩu sẽ ở bên bạn bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào”, phát ngôn viên Bắc Đẩu Ran Chengqi cho hay tại một sự kiện ở Bắc Kinh.
Trung Quốc bắt đầu phát triển hệ thống định vị và điều hướng riêng từ thập niên 1990 để giảm phụ thuộc vào Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) do Mỹ quản lý. Bắc Đẩu hiện ở giai đoạn thứ ba, có khả năng cung cấp dịch vụ điều hướng, định vị cho nhiều khu vực địa lý khác nhau. Mục tiêu của Bắc Đẩu là mở rộng phạm vi bao phủ ra toàn cầu vào cuối thập niên này.
Bắc Đẩu hiện cấp điều hướng và định vị cho các cơ sở hạ tầng quan trọng và quân đội Trung Quốc. Hệ thống đang tìm cách tăng mức ứng dụng trong mọi thứ, từ dịch vụ bản đồ cho ô tô cho đến smartphone. Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 42 và 43 hồi tháng 11, mở rộng vùng phủ sóng tới một số khu vực châu Âu và châu Phi.
Đây là một trong số rất nhiều dự án đầy tham vọng mà nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang thực hiện để tăng cường khả năng cạnh tranh trong ngành hàng không, vũ trụ. Đầu tháng này, Trung Quốc đưa một tàu thăm dò lên vùng tối của mặt trăng, nơi mà chưa nước nào gửi phương tiện tới.
Quốc gia Đông Á cũng phát triển máy bay chở khách dân dụng với tham vọng trở thành đối thủ của máy bay do Airbus, Boeing sản xuất. Trong khi đó, nhiều startup tư nhân đang chạy đua để phóng tên lửa lên quỹ đạo trái đất với chi phí thấp, đáp ứng nhu cầu dịch vụ không gian thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.