Hàn Quốc lên án biện pháp cách ly COVID-19 ‘phi lý’ của Nhật Bản

06/03/2020 13:10 GMT+7

Hàn Quốc kịch liệt phản đối việc Nhật Bản tuyên bố sẽ cách ly những người đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc trong 14 ngày để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây ra.

Trong một thông báo ngày 6.3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản xem xét lại biện pháp đề phòng dịch COVID-19 "phi lý" này, đồng thời nhấn mạnh sẽ triệu tập đại sứ Nhật để phản đối, theo AFP.
"Chúng tôi thắc mắc liệu Nhật Bản còn có động cơ nào khác ngoài việc ngăn chặn dịch COVID-19 hay không", theo thông báo.

[VIDEO] Hàn Quốc lên án biện pháp cách ly Covid-19 của Nhật Bản là 'phi lý'

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cảnh báo sẽ có biện pháp phản ứng phù hợp và nhấn mạnh đang cân nhắc "tất cả lựa chọn" để đảm bảo an toàn cho công dân.
Trong tuyên bố khác, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc chỉ trích chính phủ Nhật Bản đã có hành động vô lý mà không tham vấn trước với Hàn Quốc.

[VIDEO] 3 đội phản ứng nhanh Hàn Quốc đến Việt Nam trợ giúp công dân bị cách ly

Đáp lại, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết: "Quyết định cách ly công dân Hàn Quốc và Trung Quốc được đưa ra dựa trên kết quả đánh giá toàn diện tất cả thông tin sẵn có về tình hình dịch COVID-19 ở các quốc gia khác. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để áp dụng biện pháp này".
Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe ngày 5.3 tuyên bố Nhật Bản sẽ cách ly những người đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc trong hai tuần để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhật Bản cũng đã được thông báo sẽ hoãn vì dịch COVID-19, theo Reuters.
Kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái, dịch COVID-19 đến nay lan sang hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 98.300 người và làm chết hơn 3.300 người.

[VIDEO] Toàn thế giới có hơn 98.000 người nhiễm Covid-19, Anh xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên

Riêng Nhật Bản ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm, trong đó có hơn 700 người từ du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Yokohama.
Bên cạnh đó, có 6 ca tử vong vì COVID-19 ở Nhật Bản và 6 người khác qua đời là hành khách từ du thuyền. Chính phủ Thủ tướng Abe bị chỉ trích về công tác ứng phó dịch COVID-19, nhất là việc cách ly du thuyền.
Đến nay, số ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng lên hơn 6.200 và 42 người chết. Khoảng 98 quốc gia, vùng lãnh thổ hạn chế nhập cảnh hoặc buộc cách ly đối với người từ Hàn Quốc, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.