Thay đổi cách sống…

25/05/2013 03:25 GMT+7

Ngày càng có nhiều nhóm thanh niên hoạt động vì cộng đồng được thành lập tự phát. Qua đó, người trẻ tự trang bị và trau dồi kỹ năng sống, sống có ích và xây dựng hình ảnh bản thân với xã hội.

Sở dĩ nhiều thanh niên tham gia nhóm tình nguyện Hands - Đà Nẵng vì họ có sự trải nghiệm từ thực tế tiếp xúc với các em nhỏ khuyết tật, thiểu năng, những nạn nhân của chất độc da cam. Nhiều năm qua, Hands là nhóm tình nguyện phụ trách tập các tiết mục văn nghệ cho các em nhỏ ở các trung tâm bảo trợ nạn nhân da cam tại TP.Đà Nẵng.

 Tập văn nghệ cùng các em nhỏ bị nhiễm chất độc màu da cam
Tập văn nghệ cùng các em nhỏ bị nhiễm chất độc màu da cam - Ảnh: A.D

Thật không dễ dàng gì vì các em nhỏ ở đây đa phần thiểu năng trí tuệ, nếu không thì cũng khuyết tật như câm, điếc. Có khi một bài múa đơn giản cũng phải tập đi tập lại hàng tháng trời và phải kiên nhẫn với từng động tác… Diệu Hằng, nhóm tình nguyện Hands kể, có bạn trong lúc tập múa cho các em bị các em đánh thẳng vào mặt đến xây xẩm mặt mày. Nhưng rồi các bạn cũng không ngại khó, ngại khổ vì họ hiểu rằng các em thiểu năng, không thể ý thức được hành vi của mình. Từ đó, mỗi bạn phải tìm phương pháp nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn xuất phát từ tình yêu thương. Kiên trì, nhẫn nại để công việc đạt hiệu quả, đó cũng cái đích mà các bạn hướng đến khi xác định xây dựng kỹ năng sống cho mình từ những hoạt động cộng đồng.

Không chỉ vậy, khi tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, bạn trẻ còn phải học cách làm thế nào để đạt cho được mục tiêu. Theo Trương Công Tuấn, Nhóm trưởng của nhóm tình nguyện Hands, để có được kinh phí hoạt động từ thiện xã hội, họ phải lên kế hoạch kinh doanh và thu lợi nhuận từ chính các sự kiện lớn diễn ra tại thành phố như: bán vé xem phim, áo, mũ, phục vụ thức ăn nhanh và nước uống cho du khách… Chính từ những hoạt động này, các bạn năng động hơn, biết cách tổ chức công việc. Cũng có lúc các thành viên trong nhóm nản lòng, chùn bước trước khó khăn nhưng rồi các bạn cũng có cách xốc lại tinh thần cho nhau. Theo Tuấn, tinh thần đoàn kết và quyết tâm đóng vai trò quyết định khi làm việc theo nhóm.

Nhóm Sharing the life lại khác, từ các hoạt động thiện nguyện, thành viên của nhóm biết lập các dự án để hoạt động có hiệu quả. Như dự án cơm 2.000 đồng, dự án xây nhà nhân ái với sự đồng hành tích cực của các nhà hảo tâm được triển khai nhiều năm qua. Hồ Hoàng Nam, Nhóm trưởng chia sẻ, hiện tại các bạn đang lên kế hoạch sản xuất rau an toàn để cung cấp miễn phí cho các trung tâm nhân đạo, hay tổ chức lớp học tình thương dạy kỹ năng sống cho các em nhỏ ở các mái ấm tình thương.

Với những hoạt động vì cộng đồng, Dương Thị Diệu Hằng, thành viên Nhóm tình nguyện Hands, chia sẻ: “Khi tiếp xúc với những hoàn cảnh kém may mắn, hay cảm nhận được hy vọng sống mãnh liệt từ những em nhỏ da cam, các bạn thấy cần phải hành động nhiều hơn nữa, tích cực hơn nữa để tiếp thêm sức mạnh cho các em, từ đó bản thân mình cũng trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm CLB Kirigami Đà Nẵng, cho biết có hơn 50% bạn trẻ tham gia CLB thay đổi hành vi và cách sống theo hướng tích cực.

Theo anh Trần Vũ Duy Mẫn, Chủ tịch Hội LHTN TP.Đà Nẵng, số lượng các CLB, đội, nhóm, đặc biệt là những nhóm có xu hướng làm từ thiện tăng lên nhiều trong thời gian gần đây cho thấy, các bạn trẻ thực sự cần một môi trường sinh hoạt lành mạnh, sống có ích với những hoạt động thiết thực vì cộng đồng. Họ đã chủ động tìm đến nhau và cùng tìm đến những người bất hạnh, những người cần sự sẻ chia và nương tựa.

An Dy

>> Kỹ năng sống cho công nhân
>> Kỹ năng sống để thành công
>> Tập huấn kỹ năng sống cho công nhân
>> Không ép buộc học sinh học kỹ năng sống
>> Kỹ năng sống để thành công
>> Kết hợp dạy nghề và kỹ năng sống
>> Trẻ học kỹ năng sống thông qua kịch nghệ
>> Kỹ năng sống để thành công
>> TS Khuất Thu Hồng: Gia đình lung lay vì thiếu kỹ năng sống
>> Hiểu đúng về phương pháp giáo dục kỹ năng sống
>> Đào tạo báo cáo viên về kỹ năng sống
>> Giáo dục hay nhồi nhét kỹ năng sống - Kỳ 4: Phải theo kiểu mưa dầm thấm lâu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.