Huy chương vàng cho trẻ thiểu năng trí tuệ

22/03/2013 12:56 GMT+7

Một cậu bé 14 tuổi kháu khỉnh, sáng sủa nhưng khi tiếp xúc mới biết em chậm nói, khó hòa nhập được với cuộc sống vì kém phát triển trí não…

Em chỉ là một trong nhiều trường hợp kém may mắn bị thiểu năng trí tuệ tại Việt Nam nếu như Special Olympics (SO) không đem đến cho em cơ hội để thực hiện ước mơ.

Đi là sẽ đến

Nhân vật kể ở trên chính là em Hoàng Văn Cường - vận động viên thiểu năng trí tuệ đã làm rạng danh Việt Nam tại sàn đấu của Special Olympics quốc tế (SO - Thế vận hội đặc biệt dành cho người thiểu năng trí tuệ) tại Hàn Quốc năm 2013. Những tưởng cuộc đời em sẽ mãi quẩn quanh trong ngôi nhà nhỏ do ảnh hưởng bởi những khuyết tật về trí não, nhưng may mắn đã đưa em đến với Trường giáo dục chuyên biệt Hy Vọng, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Nhờ vậy, từ nhiều năm, Cường đã có điều kiện sinh hoạt, học tập và chiến thắng tại SO 2012 diễn ra ở TP.HCM.

Giành lấy vinh quang

SO như mở ra một cơ hội, giúp Cường và các bạn học khám phá ra những tài năng tiềm ẩn của bản thân, giúp gia đình có thêm niềm tin vào sự hỗ trợ của cộng đồng và là mục tiêu để em phấn đấu. Chính sự nỗ lực không ngừng đó, sự giúp đỡ không điều kiện của các thầy cô và sự thương yêu chăm sóc của gia đình đã giúp Cường giành chiến thắng tại sàn đấu của SO trong nước và quốc tế.

Từ năm 2007 đến nay, đoàn VĐV thiểu năng trí tuệ của Việt Nam đã tham dự 3 kỳ SO và giành được nhiều huy chương.

- Olympic mùa hè 2007, Thượng Hải (Trung Quốc), đoàn VĐV Việt Nam gồm 4 VĐV đã thi đấu giành được 5 HCB.

- Olympic tại Athens (Hy Lạp) - 2011, đoàn VĐV Việt Nam gồm 8 thành viên đã xuất sắc giành 2 HCV.

- Olympic mùa đông tại Peyong Chang (Hàn Quốc) - 2013, VĐV Hoàng Văn Cường đã xuất sắc đoạt giải nhì trong bộ môn Snowshoeing cự ly 25 m. 

Bạn đã sẵn sàng chung sức ?

Có nhiều cảnh đời như em Cường vẫn đang cần sự trợ giúp. Hiểu được điều đó Công ty Procter & Gamble (P&G) đã phối hợp cùng Special Olympics thực hiện chương trình “Cám ơn mẹ đã bên con trong suốt hành trình”. Chương trình là chuỗi hoạt động nhằm lan tỏa ý nghĩa nhân văn của hoạt động thể thao cho trẻ thiểu năng, đồng thời kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng dành cho những hoạt động giúp phát triển thể chất, trí tuệ của người thiểu năng tại Việt Nam, qua đó nâng cao hiểu biết, chia sẻ với hơn ba triệu người thiểu năng trong nước.

Ông Emre Olcer, Tổng giám đốc Công ty TNHH P&G, chia sẻ: “Trong lịch sử phát triển 175 năm trên thế giới và 16 năm tại Việt Nam, Công ty P&G đã không ngừng nỗ lực làm cuộc sống tốt đẹp hơn thông qua các sản phẩm chất lượng tin cậy và các nỗ lực hỗ trợ cộng đồng. Công ty đã hợp tác với tổ chức Special Olympics thế giới được hơn 33 năm, và đây cũng là chương trình từ thiện xã hội dài nhất mà P&G thực hiện. P&G đã hợp tác cùng Special Olympics vì có chung mục tiêu: đó là giúp cải thiện cuộc sống cho mọi người, và đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người thiểu năng trí tuệ thông qua sự thừa nhận, tôn trọng và hòa nhập cộng đồng bằng hoạt động thể thao”.

Hãy chung tay cùng cộng đồng để mở ra cho trẻ em thiểu năng trí tuệ Việt Nam con đường đi đến ước mơ. Những hành động nhỏ của bạn mỗi ngày đã có thể giúp các em có thêm cơ hội chiến thắng bệnh tật và hơn hết là chiến thắng chính bản thân mình để làm nên niềm tự hào cho gia đình và đất nước.

Từ ngày 14.3 - 28.3.2013, khi mua 100.000 đồng các sản phẩm của P&G tại hệ thống  METRO, bạn đã dành tặng 100 đồng cho hoạt động của Special olympics, góp phần đem lại tương lai tốt đẹp hơn cho các vận động viên thiểu năng.

Minh Hi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.