Sài Gòn... 3 mét vuông

16/07/2017 14:35 GMT+7

Những hình ảnh thân thuộc về Sài Gòn, từ cô bán hàng rong, chú chạy xe ôm, anh thợ vá xe lề đường đến những khu phố người Hoa, những góc đường thân thuộc... đã được nhóm bạn trẻ “gói gọn” vào không gian 3m 2 tại triển lãm nghệ thuật mang tên Sài Gòn 3m 2 .

Buổi triển lãm với cái tên độc đáo này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người trẻ. Ai cũng háo hức đi tìm một phần cuộc sống của mình mà vô tình họ đã bỏ qua những hình ảnh dung dị thường ngày.
Ý tưởng về triển lãm này là của anh chàng designer Nguyễn Mạnh Khôi (biệt danh Maxk Nguyễn). Vốn là một người rất đam mê nghệ thuật, trong một lần đi dạo Khôi thấy hình ảnh cô bán hàng rong với gánh hàng trên vai cùng tiếng rao quen thuộc, liền tự hỏi liệu 30 năm nữa những hình ảnh này có còn hay không?
Câu hỏi cứ xoáy sâu vào tâm thức của Khôi, và thế là ý tưởng lóe lên về một triển lãm với tấm vé đi đến tương lai từ những điều bình dị của ngày hôm nay. Khôi đi tìm kiếm cộng sự, tìm kiếm những bạn trẻ cùng chí hướng, cùng đam mê để tiến hành thực hiện buổi triển lãm.
Không gian triển lãm đưa chúng tôi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác. Một Sài Gòn chân thật và bình dị đến nỗi người xem phải ồ lên: “Đúng là Sài Gòn hằng ngày của chúng ta đây mà”. Và không giống như những buổi triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật khác, buổi triển lãm độc đáo ở chỗ tất cả đều là những tác phẩm hội họa nhưng được nhóm thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau.
Từ những tác phẩm hội họa do chính các thành viên của nhóm vẽ, các bạn dành riêng một không gian để treo tranh, một không gian khác thì tạo thành những hình khối rất chân thực tái hiện những cuốn băng video thời xưa, là sân trường với những trò chơi lò cò, ô ăn quan hay những tiệm bánh mì, sạp báo bán trước cổng trường... rồi không gian 3D với những hình ảnh đồ họa sinh động. Và không gian thu hút nhiều bạn trẻ nhất là những hình ảnh về Sài Gòn qua nét vẽ và tạo hình của nhóm được chiếu bằng hiệu ứng của mô hình hologram hiện đại.
Khôi chia sẻ về lý do đa hình thức thể hiện các tác phẩm nghệ thuật này: “Đây là buổi triển lãm mà mình muốn đưa người trẻ đến với những hình ảnh bình dị của Sài Gòn mà hằng ngày ta vẫn thấy nhưng trong tương lai chỉ có thể gói gọn vào những buổi triển lãm, những tư liệu lưu giữ. Chính vì thế mình sử dụng những cách thức truyền tải tác phẩm khác nhau, bên cạnh hình thức triển lãm treo ảnh tĩnh truyền thống thì sẽ có những cách thức hiện đại mà trong tương lai các bạn sẽ bắt gặp”.

tin liên quan

Nữ sinh 29,1 điểm ước mơ làm bác sĩ khi đường đến giảng đường rất xa
Dù đạt 29,1 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, nhưng cánh cửa vào đại học để nuôi ước mơ trở thành bác sĩ của cô học trò nghèo Lương Thị Phương Thanh (học lớp 12/1 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) dường như rất xa, vì điều kiện gia đình quá khó khăn.
Nhóm tác giả của buổi triển lãm (từ trái sang: Khôi, Thái Thanh và Quốc Dũng) Ảnh: N.V
Khôi cũng cho biết thêm: “Tại sao người ta hay xin tấm vé đi về với tuổi thơ? Bởi vì họ thấy nuối tiếc những điều đã xảy ra. Vậy tại sao chúng ta không trân trọng khi nó đang còn hiện diện? Những hình ảnh đang diễn ra hằng ngày chúng ta thấy quá đỗi bình thường, nên không để ý đến. Nhưng 10, 20 rồi 30 năm nữa, chúng ta lại muốn xin tấm vé để quay về. Chính vì thế qua triển lãm này, nhóm mình mong mỗi người trẻ hãy trân trọng những giá trị bình dị xung quanh”.
Về cái tên độc đáo của buổi triển lãm này, Khôi cười nói: “Cái tên không phải để câu khách hay thu hút sự chú ý như mọi người nghĩ. Thật ra với cái tên độc đáo này, nhóm mình muốn nhấn mạnh 3 m2 là một không gian giới hạn và nhỏ bé nhưng trong tương lai, tất cả những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp đang diễn ra hằng ngày chỉ có thể gói gọn lại trong đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.