Nữ sinh tố cáo nơi thực tập chiếm đoạt tiền quỹ hỗ trợ người nghèo

26/02/2018 15:32 GMT+7

Dù đang theo học năm thứ 3 nhưng Panida Yotpanya thể hiện mình là một sinh viên can đảm khi đã tố cáo nơi thực tập chiếm đoạt tiền quỹ hỗ trợ người nghèo.

Mấy ngày nay xung quanh ngôi nhà của Panida luôn có cảnh sát đến canh gác nhằm bảo vệ cho cô gái trẻ này. Kể từ khi công khai tố cáo việc lấy cắp tiền quỹ giúp đỡ người nghèo, Panida với tên gọi thường ngày là Ben bị nhiều người lạ mặt hâm dọa hành hung, thậm chí lấy mạng cô.
Bước vào năm thứ 3, Ben (23 tuổi), sinh viên khoa xã hội học và phát triển cộng đồng ở Trường đại học Maha Sarakham thuộc tỉnh Khon Kaen, miền bắc Thái Lan, đến thực tập tại một trung tâm giúp đỡ người nghèo của tỉnh. Trong thời gian thực tập, Ben phát hiện trung tâm này thường làm giả mạo giấy tờ để lấy tiền từ quỹ quốc gia. Quỹ có nhiệm vụ giúp đỡ người nghèo, cơ nhỡ và người nhiễm HIV.
Ben, chia sẻ bản thân cũng bị bắt buộc làm giả mạo giấy tờ để rút tiền từ quỹ, dù cô chỉ là một sinh viên đến thực tập tại trung tâm, theo Daily News. Cảm thấy bị xúc phạm, nhất là khi thấy tiền quỹ quốc gia bị chiếm đoạt bởi một nhóm người, Ben quyết định tố cáo.
Giới chức năng vào cuộc điều tra và phát hiện trung tâm ở Khon Kaen này lấy cắp tiền của quốc gia từ 2.000-3.000 baht (1,4 đến 2 triệu đồng) cho mỗi trường hợp giả mạo giấy tờ thành công.
Giới chức Thái Lan sau đó mở rộng điều tra ở các tỉnh thành khác và phát hiện rằng một số trung tâm hỗ trợ người nghèo đều có hành vi gian dối tương tự và họ ước tính gần 7 triệu baht, gần 5 tỉ đồng đã bị lấy cắp.
Câu chuyện nữ sinh dám đứng lên tố cáo sự việc trên đã gây chú ý cả nước Thái, nhiều người ngưỡng mộ lòng quả cảm và trách nhiệm công dân của cô gái trẻ. Cô đã vạch tội những kẻ lợi dụng chiếm đoạt ngân quỹ, đó cũng là tiền đóng góp của người dân, trong đó có cô. Nếu hệ thống này không bị phát hiện, ngân sách nhà nước sẽ còn bị bòn rút và thiệt hại không thể kể hết trong thời gian dài.
Trao đổi với giới truyền thông, Ben cho biết cảm thấy bức xúc trước việc làm xấu xa nên đứng ra tố cáo. Ban đầu cô chỉ muốn thanh minh cho việc làm lầm lỡ vì đã tiếp tay làm giả mạo giấy tờ, nhưng về sau thấy không thể làm ngơ khi tiền của dân đang bị bòn rút nên cô quyết định đưa việc làm sai trái đó ra ánh sáng. Ben cũng cho hay cô không ngờ việc làm của cô có ảnh hưởng và ý nghĩa đến cộng đồng xã hội như vậy, nhất là sau khi phát hiện ra cả “hệ thống thối nát”.
"Tôi là sinh viên đang theo đuổi ngành phát triển xã hội, cộng đồng, nếu không dám tố cáo, loại bỏ những việc làm sai trái, tổn hại đến xã hội, cộng đồng thì ai sẽ làm? Như thế những gì tôi đang học liệu có ý nghĩa khi nhìn thấy việc làm sai trái mà làm ngơ?", Ben trả lời Post Today.
Ông Somsak Changtrakul, Thị trưởng Khon Kaen đã vinh danh Ben như một người trẻ gương mẫu, vừa can đảm lại vừa có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Xã hội Thái Lan đánh giá cao việc làm của Ben trong khi tính mạng của cô đang bị đe dọa. Dù vậy, Ben được nhiều người ủng hộ và động viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.