Những người trẻ hóa giải nỗi lo 'tốt nghiệp là thất nghiệp'

Thúy Hằng
Thúy Hằng
07/12/2018 13:47 GMT+7

Nhận thấy sinh viên khó khăn trong việc tìm nơi thực tập tại các công ty, nhóm bạn trẻ Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã có ý tưởng khởi nghiệp với dự án Loginterns.

Cụ thể, trên website Loginterns.com của dự án sẽ đăng tải những thông tin các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng thực tập sinh, ngành nghề họ đang cần, tiêu chí các thực tập sinh cần đáp ứng… Từ những thông tin này, sinh viên có thể tìm cho mình một nơi thực tập phù hợp, sau đó gửi CV, sẽ có bộ phận chọn lọc, kết nối để sinh viên và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, đi đến thống nhất có thể làm việc cùng nhau hay không.
Hóa giải nhiều nỗi lo 

Thái Bội Linh, 20 tuổi, sinh viên ngành kinh tế quốc tế, trưởng dự án cho biết, dự án ra đời xuất phát từ thực tế hiện nay nhiều bạn trẻ đang nơm nớp nỗi lo “tốt nghiệp là thất nghiệp”: “Các bạn trẻ không biết xin đi thực tập ở công ty nào là phù hợp, công ty kia đang tuyển thực tập sinh nhưng có phù hợp với mình để đăng ký hay không… , do đó cả doanh nghiệp và thực tập sinh đều bất lợi. Nơi cần tuyển thực tập sinh thì không có người làm ưng ý, còn thực tập sinh cũng không chọn được đúng nơi muốn tới học tập và cống hiến… Chúng tôi muốn Loginterns ra đời, là chiếc cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, để các bạn trẻ không chỉ tìm được nơi mình thực tập mà lâu dài sẽ còn là nơi các bạn có thể cống hiến, cho mình công việc với trải nghiệm và thu nhập tốt”.
Trưởng dự án này cũng cho hay không chỉ đơn thuần hoạt động trên website hay Fanpage, Loginterns sẽ có các buổi workshop tư vấn ngành nghề để các bạn trẻ thật sự hiểu hơn về ngành mình đang học, xu hướng những ngành nghề đang ‘hot’ cần nhiều nhân sự; chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn xin việc, kỹ năng làm việc nhóm, viết CV sao cho hiệu quả… có sự tham gia của các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng, nhân sự.
Loginterns đã thực hiện được 2 workshop chia sẻ, tư vấn ngành nghề, buổi thứ nhất nói chuyện với các bạn trẻ về nghề Digital Marketing đang thịnh hành, buổi thứ hai về nghề Nhân sự đang hot và được nhiều người quan tâm.
Đầu năm 2019, họ sẽ có workshop thứ 3 về nghề Logistics (quá trình lên kế họach, thực hiện và kiểm soát dòng chu chuyển và lưu kho của nguyên vật liệu, hàng hóa và xử lý thông tin liên quan xuyên suốt chuỗi cung ứng) rất hấp dẫn nhưng đang thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, các doanh nghiệp đang rất khó tuyển người.
Thái Bội Linh, trưởng dự án Thái Linh
Bên cạnh các workshop, dự án cũng mong muốn tổ chức các hoạt động làm việc nhóm (team work), dã ngoại tập thể (team building) để qua đó có thể giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng mềm, xây dựng thái độ phù hợp với sếp - người quản lý - đồng nghiệp để thành công hơn khi đi làm.
“Nhiều sinh viên thiếu kỹ năng mềm, đơn giản là email các bạn dù viết cho ai cũng cụt lủn, không đầu không cuối. Một số bạn thiếu chuyên nghiệp, có thể sẵn sàng bỏ một nơi thực tập rất tốt chỉ vì xa nhà trọ, nhưng không nói lời nào cho phía doanh nghiệp… Chúng tôi muốn thay đổi những điều này”, Linh cho hay.
Muốn ý tưởng khởi nghiệp thành doanh nghiệp startup
Mới đây, trong cuộc thi khởi nghiệp Start-up Zone 2018 do Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức, dự án trên của các bạn trẻ đã được trao giải nhất và nhận được lời mời hợp tác và hỗ trợ tài chính của một số doanh nghiệp. Hiện tại, Loginterns đang được triển khai trên Fanpage chính thức và website là Loginterns.com, đồng thời tiếp tục hoàn thiện trước khi có thể hoạt động chính thức. Sau hơn 2 tháng triển khai, Loginterns có hơn 900 sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM quan tâm theo dõi. Mục tiêu lâu dài, các bạn trẻ vẫn muốn đây là kênh có thể tìm nơi thực tập rộng mở cho sinh viên nhiều trường ĐH, CĐ khác.
Thái Bội Linh cho hay cô luôn khao khát khởi nghiệp và tìm kiếm cơ hội phù hợp, do đó Loginterns là một cơ duyên để cô và 10 bạn trẻ khác, cũng đang là sinh viên ngành kinh tế quốc tế, có thể thử sức. Dù sau này, cô và các bạn ra trường, nhưng đây cũng là dự án mọi người không từ bỏ.
Theo Linh, sau khi chiến thắng ở cuộc thi Start-up Zone 2018, ngoài phần thưởng tiền mặt 15 triệu đồng, dự án của Linh nhận được sự quan tâm của một số đơn vị, nhiều nơi muốn góp vốn đầu tư cùng nhóm, tuy nhiên Linh và các cộng sự cần thời gian tính toán, sắp xếp lại mọi thứ, để dự án hoàn thiện hơn.
Linh cho hay, làn sóng khởi nghiệp đang lan toả mạnh mẽ trong giới trẻ, song theo cô mỗi bạn trẻ cần trang bị mọi kỹ năng, kinh nghiệm, vốn, học làm quen cả với những thất bại… “Ý tưởng khởi nghiệp thì rất nhiều, nhưng để trở thành công ty start-up là một quá trình mà tất cả chúng ta phải nỗ lực rất nhiều”, đại diện của Loginterns bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.