Làm nông nghiệp sạch qua internet

Mạnh Cường
Mạnh Cường
01/12/2018 10:05 GMT+7

Dù có công việc ổn định với chuyên ngành đã học nhưng nữ cử nhân 9X quê Quảng Nam lại rẽ ngang, về quê lên internet học cách làm nông nghiệp sạch.

Nguyễn Thị Y (25 tuổi, ở thôn An Lương, xã Duy Hải, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) từng tốt nghiệp cử nhân Khoa Tiếng Anh - Trường ĐH Ngoại ngữ TP.Đà Nẵng.
Tháng 6.2017, tận dụng đất vườn nhà, Y đầu tư 900 triệu đồng xây dựng mô hình trồng rau thủy canh khép kín với màng lưới chống côn trùng, hạn chế ánh nắng trực tiếp trên diện tích 1.200 m2. Các kệ đỡ, thiết bị ươm hạ đều được làm bằng sắt cứng không gỉ, bộ thiết bị trồng rau được đặt trên giàn cách mặt đất khoảng 70 cm. Hệ thống tưới nước tự động được điều chỉnh theo nhiệt độ ngoài trời. Nguồn nước tưới cho rau cũng được cơ quan chức năng kiểm tra kỹ càng trước khi đưa vào sử dụng. Để cây rau hấp thụ chất dinh dưỡng và phát triển tốt, Y chọn công nghệ của Israel và liên hệ trực tiếp với các đại lý chuyên bán hạt giống ở Nhật Bản, Hà Lan, Ý để đặt mua hạt giống về trồng.
Bên cạnh đó, tìm đến một số vườn rau thủy canh tại TP.Đà Lạt để học hỏi kinh nghiệm. "Trước khi xây dựng mô hình rau thủy canh, mình đã dành thời gian hơn 1 năm để nghiên cứu. Đầu tư nhiều thời gian vào việc học làm nông nghiệp sạch qua các clip và internet", cô chủ 9X chia sẻ.
Theo Y, để có những luống rau xanh thì hạt giống nhập về phải tra vào mút xốp có nước. Khi nảy mầm thì đưa vào ươm rồi tách ra và đưa vào rọ nhựa đặt lên giàn trồng. Toàn bộ chất dinh dưỡng đã được pha sẵn vào một hệ thống, cứ cách 1 giờ sẽ tưới một lần. Rau thủy canh có ưu điểm phát triển đều, hạn chế đến 95% sâu bệnh; thu hoạch được nhiều mùa vụ. Đặc biệt, không mất thời gian chăm sóc, rau sạch lại nhiều chất dinh dưỡng nên bán giá thành rất cao.
Cũng theo Y, ban đầu người dân chưa quen với việc sử dụng rau thủy canh nên việc bán rau rất vất vả. Dù vậy, Y không nản chí mà chịu khó tìm hiểu, trực tiếp tạo thị trường cho sản phẩm. Hiện nay, Y thường bỏ mối cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP.Hội An và TP.Đà Nẵng.
Mỗi ngày, Y thu hoạch khoảng 50 kg rau sạch, bán ra thị trường với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/kg tùy loại, mỗi tháng Y thu về gần 60 triệu đồng. Hiện nay, vườn rau thủy canh của Y có gần 20 loại rau, trong số đó phải kể đến các loại được thị trường ưa chuộng như: rau dền Nhật, bạc hà, xà lách lô lô tím, xà lách lô lô xanh… Vì được trồng theo hình thức gối vụ nên thường xuyên có rau bán ra thị trường.
"Thời gian gần đây, do lượng tiêu thụ nhiều nên trại rau không đủ cung cấp. Sắp tới, mình sẽ mở rộng diện tích trồng rau. Đồng thời tận dụng hiểu biết về cách làm du lịch mình sẽ kết hợp vừa trồng rau, vừa thiết kế các tour cho du khách tham quan, trải nghiệm ươm mầm những luống rau xanh", Y nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.