Những bóng hồng 'khuynh đảo' làng game Việt

07/11/2016 10:40 GMT+7

Mỗi tuần có ít nhất 4-5 game mobile Việt ra mắt. 'Ngành công nghiệp không khói' cho ra đời một đội ngũ quản trị game nữ trẻ, xinh đẹp. Họ đảm trách việc chăm sóc cộng đồng, là cầu nối quan trọng giữa game thủ và thành viên điều hành

2 bằng đại học, làm admin 2 game

Đó là câu chuyện của Lê Phương Linh (sinh năm 1994, tại Hà Nội). Cô bạn có nụ cười trong trẻo như sương mai hồ hởi khoe mình vừa tốt nghiệp hệ cử nhân ngành Tiếng Anh thương mại của trường Đại học Ngoại Thương (Hà Nội). 9X đang nỗ lực lấy bằng Cử nhân ngành Luật thương mại quốc tế trong năm sau.

Không chỉ học tốt, Linh còn được nhiều bạn trẻ mê game Việt biết đến nhờ sự tận tâm, duyên dáng trong vai trò admin của 2 game là Cờ Tỷ PhúFarmery.

Linh làm thêm từ năm thứ 2 đại học. Cô gắn bó với công việc biên tập viên cho một trang game trong suốt 2 năm và nhận ra mình yêu thích công việc này. Trong thời gian làm luận tốt nghiệp buộc Linh phải tạm dừng "nghề" game để dồn sức cho kỳ thi.

Cầm trên tay tấm bằng cử nhân của Đại học Ngoại Thương, 9X vẫn đau đáu hướng về công việc trái ngành. Khi hay tin một công ty game lớn đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí marketing cho các “game casual” (game phổ thông, dễ chơi), cô gái Hà thành quyết chớp lấy cơ hội.

Tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương nhưng Phương Linh muốn gắn bó với ngành game Ảnh NVCC

Phương Linh kể: “Sau khi vượt qua phần phỏng vấn tuyển dụng, mình được công ty giao quản lý 2 Fanpage và 2 nhóm game. Công việc chính của mình là đăng bài lên các trang, trả lời các thắc mắc của game thủ, hỗ trợ người dùng, làm cầu nối giữa người dùng và lập trình viên. Tuy làm toàn thời gian nhưng nếu linh hoạt, mình vẫn có thể đi học. Môi trường làm việc trẻ trung, năng động chính là động lực giúp mình vượt qua khó khăn và vươn lên mỗi ngày”, 9X nói với giọng đầy tự tin.

Nữ sinh xinh đẹp có một tình yêu lớn game. Tình yêu ấy được hình thành và nuôi dưỡng từ những lần chạy đua “phá đảo” cùng anh trai trong các trò chơi điện tử. Ngày ấy, 9X mê mẩn những game nhập vai Final Fantasy. Phương Linh cũng chơi rất cừ trò đặt bom vui nhộn hoặc những tựa game đầy nữ tính như Ngôi sao thời trang, Nông trại

"Khi 'phá đảo' một trò chơi, mình có cảm giác sung sướng, hạnh phúc như khi vừa thi qua được một môn học khó nhằn. Mỗi ngày đi làm của mình đều là một ngày vui vì không biết trước ngày mai đến công ty sẽ có điều gì mới, trò gì vui. Cảm giác bạn chỉ tìm thấy khi được làm công việc mình yêu thích. Mình khá hài lòng với mức lương hiện tại. Nếu tiết kiệm, mình vẫn có thể đi du lịch", giọng Linh khấp khởi.

Cũng theo Linh, việc trở thành cầu nối giữa những người chơi game và bộ phận làm game là một vị trí khá hấp dẫn cho những sinh viên mới ra trường. Đặc biệt, bạn trẻ có mong muốn học cách ứng xử, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tìm bước đệm cho những dự án riêng,  thì vị trí admin game là cơ hội để bạn trau dồi những điều đó.

"Lúc vào công ty, mình có hỏi các đồng nghiệp về tỷ lệ chọi để có được công việc này, nhưng mọi người đều giữ kín. Các thí sinh được chia lịch để đến phỏng vấn, mỗi ngày khoảng vài bạn tham gia thi tuyển", Linh nhớ lại.

Công việc chăm sóc cộng đồng cho Linh nhiều kỹ năng mềm Ảnh NVCC

Tốt nghiệp trường đại học danh giá, Phương Linh vẫn mong muốn gắn bó với “nghiệp” game trong những năm tới. Linh chia sẻ với Thanh Niên: “Khi làm công việc cộng đồng, mình được va chạm thực tế nhiều, có cơ hội tích lũy kỹ năng mềm. Trong quá trình làm việc, mình còn được đào tạo thêm về cách sử dụng các phần mềm, marketing. Đây là các kiến thức chưa được học ở trường”.

Tân cử nhân đại học Ngoại Thương đang mơ về một dự án startup ngành luật của riêng mình trong 10 năm tới.

Nhận tiền ảo trong game cũng thấy vui

Hằng Nga (sinh năm 1994, admin game Đại Thánh Vương) đã tốt nghiệp đại học và đang làm trái ngành. Cô sở hữu lượng fan đông đảo nhờ cách ứng xử dịu dàng đậm chất Huế, tinh thần lăn xả hết mình vì quyền lợi của cộng đồng game.

Chơi game để học sử
Mắt dán vào 2 màn hình máy tính to đùng, một tay gõ phím, một tay cầm bút vẽ, những mái đình, con sông, thành quách... dần xuất hiện. Các kỹ thuật viên tại Game Studio South (GSS) của VinaGame ai cũng rất tập trung, dốc sức cho một dự án lớn: sản xuất game online thuần Việt  đầu tiên.

Đêm đã khuya nhưng nick Facebook của Hằng Nga vẫn sáng. Nga tâm sự, cô thường xuyên online muộn ngoài giờ làm việc để hỗ trợ tối đa cho các game thủ. Với 9X, tâm huyết với sản phẩm chính là động lực để cô làm việc miệt mài ngoài giờ hành chính. Cô coi mỗi tựa game mình đang theo là một “đứa con tinh thần” không thể tách rời.

Cô gái Huế được cộng đồng game thủ yêu thích Ảnh NVCC

9X xứ Huế trở thành admin game được gần 1 năm. Cũng như Phương Linh, Nga đến với “ngành công nghiệp” này vì tình yêu, đam mê với những chinh phục những thử thách trong trong các trò chơi ảo. Suốt quãng thời gian qua, “lương” của 9X là kim nguyên bảo (một loại tiền tệ trong game).

Hằng Nga bộc bạch với Thanh Niên: “Gia đình không thích mình chơi game quá nhiều, nhất là trong khoảng thời gian thi lên cấp 3, đại học. Tuy nhiên, mình không để bị game chi phối nên ba mẹ cũng không phản đối. Mình làm admin game chủ yếu vì đam mê game, thích hỗ trợ các game thủ. Khi làm việc, mình được nhận tiền trong game để chơi tiếp các trò yêu thích nên cảm thấy công việc này khá thú vị. Ngoài vị trí này, mình còn làm các việc khác để tăng thu nhập”.

Kỷ niệm vui nhất của những cô gái làm công tác cộng đồng như Phương Linh hay Hằng Nga có lẽ là những lần offline sinh nhật game hay tổ chức sự kiện gắn kết game thủ. Người chơi có cơ hội gặp mặt, trò chuyện và kết bạn với đội ngũ làm game. Những hôm game gặp sự cố không đăng nhập được, người buồn là các game thủ nhưng người cực, không ai khác, chính là các cô nàng giữ vai trò admin. Họ phải thức trắng đêm để an ủi người chơi, mong họ thông cảm cho đội ngũ phát hành....

9X gắn bó với vị trí chăm sóc cộng đồng cho game Đại Thánh Vương Ảnh NVCC

Vượt qua tất cả, những cô gái trẻ vẫn muốn cống hiến tuổi trẻ, nhiệt huyết của mình cho nghề làm game.

Hằng Nga bộc bạch: “Hiện tại, mình muốn gắn bó với công ty game để phát triển. Tuy nhiên, cuộc sống thay đổi hằng ngày, sự cạnh tranh trong công ty game là rất lớn vì thế nếu không làm tốt bạn cũng khó lòng mà tồn tại lâu”.

Ngoài nhiệm vụ chính là hỗ trợ dịch vụ cho người chơi, admin nữ trang  game còn đảm đương cả vai trò giao lưu, thu hút các game thủ đến với trò chơi của mình qua các buổi Live Stream (phát trực tiếp).

Kiếm tiền triệu nhờ nghề... 'chém gió'
Trận game sôi động hay nhạt nhẽo phụ thuộc nhiều vào tài dẫn dắt của bình luận viên.  Nếu bạn vừa biết 'chém gió', biến điều nhỏ nhặt thành hài hước, hấp dẫn, tạo thiện cảm với game thủ thì rất dễ 'ăn điểm' của nhà tuyển dụng.

Có ngoại hình ưa nhìn nhưng Hằng Nga chưa tham gia một buổi giao lưu nào với game thủ vì tự ti về chất giọng miền Trung đặc sệt của mình. Cô cho rằng xinh đẹp là một lợi thế không chỉ trong game mà ở bất kỳ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, bề ngoài thôi vẫn chưa đủ, bạn trẻ còn cần cả sự tự tin, năng động, cởi mở và chịu được áp lực cao nếu muốn hoàn thành tốt vai trò của một người làm công việc cộng đồng.

"Ngày còn chơi game trên máy tính, mình thường xuyên ra hàng Internet ‘pk’ (chiến đấu) cùng anh em trong bang hội. Anh người yêu hay ra quán net gọi mình về. Nhiều lần như thế anh đâm bực. Có lần, anh hỏi mình: ‘Em chọn anh hay chọn game?’. Lúc đó, mình đang chiến dở cùng anh em nên trả lời luôn: ‘Em chọn anh nhưng em không thể bỏ game' ’'. Mời các bạn đón đọc bài tiếp theo của #Nữ Admin Game Việt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.