Chơi game để học sử

22/03/2009 16:13 GMT+7

Mắt dán vào 2 màn hình máy tính to đùng, một tay gõ phím, một tay cầm bút vẽ, những mái đình, con sông, thành quách... dần xuất hiện. Các kỹ thuật viên tại Game Studio South (GSS) của VinaGame ai cũng rất tập trung, dốc sức cho một dự án lớn: sản xuất game online thuần Việt đầu tiên.

Ước mơ game Việt

“Ngay từ những ngày đầu chơi game, tôi đã nghĩ đến một ngày sẽ có những trò chơi “made in Vietnam”. Cơ hội làm game đầu tiên đến cách đây gần 10 năm. Một người bạn dự định lấy dữ liệu từ trò Diablo 2 để tạo dựng một trò chơi phong cách Việt. Thế là hai chúng tôi ngồi bàn lại với nhau để xây dựng trò chơi này. Tôi đã phác thảo hàng loạt thiết kế các nhân vật, trang phục, vũ khí... vẽ mê mải đến mức đi làm việc, tranh thủ thời gian rảnh là tôi cũng lấy giấy ra kê trên đùi mà phác thảo. Nhưng dự án này “chết” trong trứng nước  bởi người bạn phải ra nước ngoài làm việc. Mấy năm sau anh quay trở về và lại bàn đến một dự án game Việt mới. Nhưng lần này vì nhiều việc chúng tôi không thể làm xuể mà phải có thêm những người giúp sức. Dự án làm game Thuận Thiên Kiếm đến trong điều kiện đã thuận lợi, game đã phổ biến và đã được kinh doanh, thu lợi. Cách nhìn của dư luận với game tuy vẫn chưa cởi mở hoàn toàn nhưng cũng đỡ khắt khe hơn. Đây thực sự là cơ hội rất lớn để một game Việt được ra đời và vận hành...”-  anh Phạm Trường Giang (hiện là cố vấn lịch sử và  phụ trách chính nội dung của game Thuận Thiên Kiếm) đã đến với dự án thứ 3 trong đời để thực hiện ước mơ làm game Việt như thế.

Cho đến đầu năm 2009, gần như 100% game online phát hành ở Việt Nam đều có nguồn gốc ngoại nhập, nội dung nước ngoài. Tham gia làm game Thuận Thiên Kiếm, những thành viên của GSS có thể xem là những người lãnh ấn tiên phong cho cuộc chinh phục người chơi đến với game Việt, để hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của chính dân tộc mình. Người Việt chơi game Việt, giấc mơ đó đang dần thành hiện thực: dự kiến vào hè năm nay, Thuận Thiên Kiếm sẽ chính thức phát hành. 

Lê Hồng Minh, người đứng đầu VinaGame nói vui: “Mình làm game cũng giống như Việt Nam sản xuất phim để cạnh tranh với phim của Hollywood. Thiếu kinh nghiệm hơn họ, ít tiền đầu tư hơn họ nên dĩ nhiên có những khó khăn. Và một trong những khó khăn lớn nhất là nguồn nhân lực, nên điều chúng tôi quan tâm hàng đầu là tìm kiếm những người giỏi để tạo ra được sản phẩm game Việt  tốt nhất”. Và để có được nguồn nhân lực cho công việc làm game còn rất mới mẻ ở Việt Nam, GSS đã không ngừng chiêu mộ nhân tài cho Thuận Thiên Kiếm. Bắt đầu từ 11 thành viên, đến nay, đội ngũ của GSS đã phát triển lên 61 người, và độ tuổi trung bình của các thành viên là 26. 

 

Hình ảnh trong Thuận Thiên Kiếm

Nguyễn Đức Thành, phụ trách biên tập nội dung game cho biết: “Đối với mình, thiết kế game là một công việc rất thú vị. Công việc này giúp mình phát huy tính sáng tạo, tưởng tượng, mỗi nội dung  đều có thể điều chỉnh theo nhiều hướng. Ví dụ như có lần nhóm của mình thảo luận ý tưởng gắn kết nội dung chú Cuội vào vùng đất thần tiên trong game, người thì ý kiến chú Cuội được nhiều thần tiên yêu mến do thường cho họ lá cây thần chữa bách bệnh, người thì cho là nên gắn kết với nội dung Thạch Sanh khi xưa thường hay nhờ Cuội cho lá cây nên sau này thành tiên là bạn thân với Cuội... Nhiều ý tưởng nên cuộc thảo luận kéo dài và rất khó quyết định. Cuối cùng thì nhóm vẫn thống nhất được nội dung và về trễ hơn 2 giờ”.

Hiểu hơn nền văn hóa dân tộc

Anh Đặng Hồng Quang, Giám đốc phụ trách sản phẩm Thuận Thiên Kiếm kể một câu chuyện dở khóc dở cười mà anh tình cờ bắt gặp vào dịp Tết vừa rồi: “Tại khu du lịch Đại Nam Quốc Tự ở Bình Dương, thấy hình ảnh phục dựng tích truyện một người đang đả hổ, hai khách tham quan trẻ tuổi hỏi nhau người đánh hổ đó là ai? Người kia trả lời ngay: Đó là Võ Tòng! Trong khi nhân vật đó thực ra là ông Phùng Hưng trong tích truyện Phùng Hưng đánh hổ của nước ta. Hy vọng với  Thuận Thiên Kiếm, thông qua các tính năng, cốt chuyện, hệ thống nhiệm vụ trong game... những bạn trẻ sẽ được gợi nhớ, hiểu hơn về lịch sử, văn hóa VN”.

Cốt truyện của Thuận Thiên Kiếm lấy bối cảnh vào thời Hậu Lê, giữa thế kỷ 15-16. Game có nội dung thuần Việt, dựa trên nền tảng những câu chuyện dân gian, cổ tích, thần thoại, truyền thuyết của Việt Nam. Hệ thống nhiệm vụ trong game cũng mang đậm văn hóa Việt, người chơi sẽ gặp lại Sơn Tinh-Thủy Tinh, cô Tấm, Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt đánh giặc n... Trong game người chơi sẽ được đi qua các vùng đất và kiến trúc cổ của VN như Cổ Loa, Thăng Long... và những danh lam, thắng cảnh trong nước nổi tiếng như vịnh Hạ Long, chùa Một Cột... Tìm hiểu những phong tục tập quán truyền thống như hôn nhân với lễ dạm hỏi, sính lễ trầu cau... Nhiều trò chơi dân gian cũng được tái hiện như chọi trâu, bịt mắt đập niêu, bài chòi...

Tố Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.