Người khởi nghiệp đừng sợ thất bại

08/09/2018 07:23 GMT+7

Thử thách lớn nhất của khởi nghiệp là phải đối diện với tất cả thử thách, chỉ có một mình và cô đơn vô cùng tận, vì những lúc đó không biết chia sẻ cùng ai, bởi chẳng ai hiểu...

Doanh nhân trẻ thành đạt của Trung Quốc Zhang Yan Bin chia sẻ như vậy tại buổi tọa đàm kinh nghiệm khởi nghiệp với thanh niên 6 nước trong chương trình Giao lưu văn hóa lãnh đạo thanh niên Mê Kông - Lan Thương tại Vân Nam (Trung Quốc).
Anh Zhang Yan Bin cũng cho rằng yếu tố quan trọng nhất trong khởi nghiệp là phải cân bằng trước những áp lực.
Phải biết lãnh đạo bản thân
Kể về câu chuyện khởi nghiệp của mình, anh He Jin, người sáng lập Tập đoàn đầu tư Zong Chung Vân Nam, Trung Quốc, bắt đầu bằng chia sẻ: “Trước khi trở thành ông chủ thì tôi là một người biết lãnh đạo bản thân”.
Và cũng theo He Jin, đây là yếu tố rất quan trọng đã giúp anh gặt hái được những thành công của ngày hôm nay. Vì nếu không lãnh đạo được bản thân thì sẽ không thể lãnh đạo được người khác. Anh đã trải qua nhiều dự án khởi nghiệp nên đúc kết: “Con người mới (con người của thời đại mới) thì bắt đầu bằng những cách thức làm mới, mà chính những cách thức mới này lại kết nối được nhiều con người mới hơn để cùng kiến tạo nên những giá trị độc đáo và sáng tạo”.
Từ một chàng trai ở vùng nông thôn nghèo khó, không có vốn nhưng luôn muốn kiếm tiền để giúp đỡ gia đình nên Zhang Yan Bin nung nấu ý tưởng khởi nghiệp và anh đã sáng lập nên Công ty Unique Bakery chuyên về các loại bánh kem tại Vân Nam. “Cứ nghĩ là nếu làm việc nỗ lực chăm chỉ thì sẽ tạo được thành công. Tuy nhiên, tất cả đều không như tôi mong đợi. Vì vậy tôi quyết định đánh giá lại toàn bộ quá trình kinh doanh của mình. Kể từ đó, tôi đạt được một thành tựu lớn và sản phẩm của chúng tôi trở nên độc đáo. Lúc này không cần lo về vị trí của cửa hàng, vì khách ở bất cứ đâu cũng có thể đặt hàng online. Nhân viên tăng lên 30 người và chúng tôi bắt đầu mở các chi nhánh tại các thành phố lớn ở Vân Nam”.
Còn Liu YanNan, sáng lập Công ty Colorful Peanut, kiếm tiền từ năm 15 tuổi, thành lập công ty lúc 23 tuổi và có 13 năm trong lĩnh vực khởi nghiệp, khuyên: “Một người khởi nghiệp phải có đủ 5 tính cách: có mục tiêu, biết học hỏi, cải tiến, kiên trì và phải biết ơn. Mục tiêu, sự cải tiến và biết học hỏi là những điểm mấu chốt, tuy nhiên cũng không được thiếu sự kiên trì vì trong quá trình phát triển doanh nghiệp sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh dễ khiến ta lung lay. Bên cạnh đó, cần phải biết ơn và trân trọng đối thủ vì họ là động lực để ta nỗ lực phấn đấu và cải thiện sản phẩm của mình tốt hơn mỗi ngày”.
Giấc mơ là đồng hồ báo thức mỗi sáng
Sau khi nghe các diễn giả chia sẻ, Ngem Chandara (đại biểu thanh niên Campuchia) hỏi: “Con đường khởi nghiệp là con đường rất gian nan, vậy những thử thách mà các bạn gặp phải và làm thế nào để vượt qua? Và đâu là yếu tố quyết định khiến các bạn cho dù gặp nhiều khó khăn vẫn luôn muốn vươn tới thành công đến cùng?”.
Anh He Jin đáp: “Khó khăn là điều không tránh khỏi, nhưng giấc mơ và sứ mệnh đã thôi thúc tôi mạnh mẽ hơn. Và tôi biết ơn những sai lầm vì nó giúp tôi hoàn thiện bản thân, hoàn thiện cơ chế quản lý và cải thiện sản phẩm. Vì thế, các bạn khởi nghiệp đừng sợ mắc phải sai lầm hay thất bại”.
Cũng với câu hỏi ấy, chị Liu YanNan bộc bạch: “Giấc mơ lớn là thứ khiến tôi ao ước thành công. Còn trở ngại lớn nhất của mỗi người trẻ khởi nghiệp là thái độ, nếu có thái độ đúng đắn thì không có khó khăn nào làm khó được vì lúc đó các bạn sẽ luôn tìm được hướng để giải quyết. Và tôi luôn tự nhủ, mỗi ngày thứ đánh thức tôi dậy không phải là đồng hồ báo thức mà là giấc mơ của tôi. Một khi bạn có giấc mơ đủ lớn thì sẽ vượt qua mọi khó khăn. Và một điều quan trọng nữa là phải luôn tin vào bản thân”.
Hà Tuấn Linh (đại biểu thanh niên VN) trăn trở: “Các bạn có nhắc đến để khởi nghiệp thì phải mở rộng thị trường, vậy làm thế nào để kiếm được thị trường tiềm năng và giữ vững được thị trường đó trước những đối thủ?”.
Về vấn đề này, chị Liu YanNan cho rằng có các yếu tố quan trọng nhất: “Bạn hãy kết nối các công ty môi giới những thị trường tiềm năng. Sức mạnh nội lực giúp ta có thể đưa ra được quyết định đúng đắn hơn. Bên cạnh đó, có những cách tiếp cận thị trường khác nhau để quảng bá sản phẩm của mình và nên tập trung những mối quan tâm, chiến lược khác nhau ở từng thời kỳ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.