Nên khởi nghiệp ở thời điểm nào?

29/01/2018 08:43 GMT+7

Nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết nên khởi nghiệp ở thời điểm nào là hợp lý và để giảm thiểu những rủi ro không đáng có.

Tại hội thảo Tư duy kiến tạo và bài học kinh nghiệm khởi nghiệp tại VN do Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao TP.HCM vừa tổ chức, các diễn giả đã đưa ra những giải đáp xung quanh vấn đề này.
Chọn con đường an toàn hay ngắn nhất ?
Thời buổi công nghệ, mọi thứ thay đổi nhanh như chong chóng, nếu ta cứ chờ 5 năm hay 10 năm nữa tích lũy kinh nghiệm rồi mới khởi nghiệp, thì cơ hội người khác lấy hết rồi

ĐỖ NGUYÊN THANH ĐỒNG đồng sáng lập Công ty cổ phần công nghệ Acis
Nguyễn Văn Bình, sinh viên (SV) Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, đặt câu hỏi: “Hiện là SV năm 3 nhưng em băn khoăn không biết khi tốt nghiệp xong thì khởi nghiệp liền hay nên đi làm cho các công ty lớn để lấy kinh nghiệm, sau đó mới khởi nghiệp?”.
Ông Trương Công Hải, đồng sáng lập Công ty cổ phần MIDEAS, cho rằng mọi người nói rất nhiều về khởi nghiệp nhưng đến nay vẫn còn nhầm tưởng giữa lập nghiệp và khởi nghiệp. “Khởi nghiệp là làm một việc gì đó mới chưa ai làm hoặc làm lại cái của người khác nhưng tạo ra được giá trị mới. Thứ hai là cái bạn làm phải có giá trị riêng, khác biệt và không ai copy được, hoặc nếu có thể copy thì phải mất ít nhất một khoảng thời gian rất dài, có thể là 1, 2 năm hoặc hơn nữa họ mới làm như bạn được”, ông Hải phân tích.
Vậy thì nên khởi nghiệp vào thời điểm nào? Theo ông Hải thì bất kỳ thời điểm nào cũng được nhưng “bạn trẻ nên đi làm cho các công ty trước, vì sau khi đi làm rồi khởi nghiệp bạn sẽ giảm thiểu được rất nhiều rủi ro. Khi đang ngồi trên ghế nhà trường hay thậm chí bỏ học giữa chừng thì bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí. Vì vậy đòi hỏi bạn phải có thật nhiều kiến thức, kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp”.
Thích đi con đường ngắn nhất và chấp nhận đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn, Đỗ Nguyên Thanh Đồng, đồng sáng lập Công ty cổ phần công nghệ Acis, chia sẻ: “Thời buổi công nghệ, mọi thứ thay đổi nhanh như chong chóng, nếu ta cứ chờ 5 năm hay 10 năm nữa để tích lũy kinh nghiệm thì cơ hội người khác lấy hết rồi. Theo tôi, nếu bạn chưa có một ý tưởng nào thì hãy chọn con đường an toàn. Nhưng nếu có một ý tưởng gì đó xuất hiện trong đầu chúng ta, có được một cơ hội nào đấy thì phải làm ngay, chuẩn bị tinh thần để sống chết với nó”.
Phải chấp nhận đánh đổi
Ông Hải cũng chỉ ra rằng bạn trẻ có thể khởi nghiệp ngay trong công ty mình đang làm chứ không nhất thiết phải nghỉ việc để làm doanh nghiệp riêng, làm chủ một doanh nghiệp mới là khởi nghiệp. Theo ông, có ý tưởng hãy đề xuất lên nếu sếp thấy được tiềm năng thì có thể đầu tư cho bạn làm ngay tại công ty, như thế cũng là khởi nghiệp và cũng giảm thiểu được tỷ lệ rủi ro.
Ông Todd Lemlay, nhà đầu tư độc lập Quỹ Angelus, cho rằng: “Tôi không nói được cụ thể nên khởi nghiệp ở thời điểm nào. Nhưng khi thấy một cái gì đấy thôi thúc trong bạn thì phải tìm hướng triển khai và tìm người để cùng làm ngay. Điều quan trọng nhất là bạn phải thật sự tâm huyết với nó”.
Huỳnh Võ Nhật Huy, SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên, băn khoăn: “Làm cách nào để vững tâm lý khởi nghiệp khi biết trước còn nhiều thất bại đang chờ?”. Giải đáp băn khoăn này, ông Hải khuyên: “Nếu đã muốn khởi nghiệp thì điều đầu tiên là phải đánh đổi, đánh đổi rất nhiều. Dám bỏ bên tai những điều thị phi, bạn bè có thể đi chơi nhưng bạn phải tập trung làm và cho dù người ta nói mình điên, mình khùng… cũng phải bỏ ngoài tai. Còn về vấn đề tài chính thì phải đi tìm người có thể hỗ trợ bạn, có thể là gia đình, bạn bè... Nhưng quan trọng ở chính mình phải có lòng tin thì mới thuyết phục được người khác tin và hỗ trợ mình. Phải cam kết với chính bản thân về những gì mình đang làm”.
Kiều Oanh, SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, hỏi: “Khởi nghiệp là phải chấp nhận nhiều thất bại. Nhưng tư tưởng, tầm nhìn và quan điểm như thế nào để đi được đến thành công?”. Ông Hải khuyên: “Bạn trẻ phải đặt ra được hai yếu tố là tầm nhìn và sứ mệnh của bạn là gì. Nếu không đặt ra được 2 điều này thì gần như tỷ lệ thất bại sẽ rất lớn, vì khi gặp khó khăn, các bạn sẽ buông bỏ ngay mà đâu biết được là 5 hoặc 10 ngày sau mọi thứ có thể khác. Chính vì thế nếu bạn không có tầm nhìn thì gần như các bạn đã thất bại ngay từ đầu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.